posttoday

2 มหาเศรษฐีเกาหลีใต้ยกทรัพย์สินครึ่งหนึ่งให้การกุศล

26 กุมภาพันธ์ 2564

มหาเศรษฐีชาวเกาหลีใต้ 2 คนประกาศบริจาคทรัพย์สินครึ่งหนึ่งให้การกุศลเพื่อแก้ปัญหาสังคม

เมื่อเร็วๆ นี้ 2 มหาเศรษฐีชาวเกาหลีที่ประสบความสำเร็จด้วยสองมือของตัวเอง ทำสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในเกาหลีใต้ อย่างการประกาศยกทรัพย์สินของตัวเองให้กับการกุศล

คนแรกคือ คิมบอมซู ผู้ก่อตั้ง KakaoTalk แอพพลิเคชั่นแชทที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เขาประกาศว่าจะบริจาคทรัพย์สินครึ่งหนึ่งของตัวเองที่มีอยู่ราว 9,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดคร่าวๆ ก็คือจะบริจาคราว 4,800 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อนำไปแก้ปัญหาสังคมต่างๆ

หลังจากนั้น คิมบองจิน เจ้าของแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรีอาหาร Woowa Brothers และโบมิซุล ภรรยา ก็ลงนามเข้าร่วมแคมเปญ Giving Pledge เพื่อบริจาคทรัพย์สินของตัวเองเช่นกัน โดยเจ้าตัวบอกว่า “ความร่ำรวยจะมีค่าก็ต่อเมื่อถูกนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับคนที่ด้อยโอกาสที่สุดในสังคม”

แคมเปญ Giving Pledge ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีชื่อก้องโลกอย่าง บิล เกตส์ ร่วมกับวอร์เรน บัฟเฟตต์ ก่อตั้งขึ้นเพื่อชักชวนให้บรรดามหาเศรษฐีทั่วโลกบริจาคทรัพย์สินอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง โดยมีมหาเศรษฐีกว่า 200 คนเข้าร่วม แต่ยังไม่เคยมีคนรวยจากเกาหลีใต้เข้าร่วมมาก่อนเลย

การบริจาคทรัพย์สินของทั้งสองคิมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในเกาหลีใต้ที่ธุรกิจส่วนใหญ่อยู่ในรูปกิจการของครอบครัว หรือแจบล และการบริจาคเงินเพื่อทำการกุศลก็มักจะไปลงเอยอยู่ที่มูลนิธิของตัวเอง

ยกตัวอย่าง ชุงมงคู ประธานกิตติมศักดิ์ของฮุนได มอเตอร์ บริจาคให้มูลนิธิชุงมงคู หรือในกรณีของเครือซัมซุงที่ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะลีอุมซัมซุงในกรุงโซล

แต่กรณีของทั้งสองคิม นอกจากจะสร้างความมั่งคั่งมาด้วยสองมือของตัวเองแล้ว ยังบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลที่ไม่ได้ก่อตั้งด้วยตัวเองและบริจาคไปยังสาธารณะด้วย

วลาดิมีร์ ทิโคนอฟ จากศูนย์เกาหลีศึกษามหาวิทยาลัยออสโลเผยว่า การบริจาคของทั้งสองคิมเป็นการแสดงจิตสาธารณะในส่วนของคนรวยที่สร้างตัวเอง

“มหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร็จด้วยตัวเองมีบางอย่างที่ทายาทคนร่ำรวยไม่มี”

Photo by - / Dong-A Ilbo / AFP