posttoday

นายกเกาหลีใต้เปิดเวที Clubhouse เข้าถึงประชาชน

23 กุมภาพันธ์ 2564

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เชื่อ Clubhouse เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับพูดคุยแลกเปลี่ยนกับประชาชน

หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีโดนจี้ถามถึงโอกาสในการเข้าร่วมเล่นแอปพลิเคชัน Clubhouse ซึ่งก็ได้คำตอบว่ายังไม่เล่นเพราะไม่มีเวลา ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวมีดีอย่างไรและทำไมจึงต้องเล่น

แอปพลิเคชัน Clubhouse ยังคงได้รับความนิยมจากทั่วโลกด้วยยอดดาวน์โหลดทะลุ 10 ล้านครั้งรวมถึงคนดังในแวดวงต่างๆ ก็เข้าร่วมพูดคุยในแอปพลิเคชันดังกล่าวกันอย่างคับคั่ง ไม่นานมานี้สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้รายงานว่านายกรัฐมนตรีช็อง เซ-กยุน ของเกาหลีใต้ได้ร่วมพบปะพูดคุยกับประชาชนผ่าน Clubhouse ด้วยเช่นกัน

โดยนายกรัฐมนตรีช็อง เซ-กยุน เปิดบัญชีอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมาภายใต้ชื่อผู้ใช้ @gyunvely ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดตามแล้วกว่า 800 คน โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่าเขาได้พูดคุยกับประชาชนกว่าชั่วโมงร่วมกับสมาชิกพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีคนอื่นๆ ในหลากหลายประเด็นไม่ว่าจะเป็นปัญหาการทำร้ายร่างกายไปจนถึงปัญหาราคาอสังหาริมทรัพย์

พร้อมเผยประสบการณ์หลังได้เข้าร่วมว่า "ผมตกใจเล็กน้อยกับคำถามต่างๆ ที่ไม่คาดคิด แต่ก็เป็นประสบการณ์ใหม่ที่สนุก มันพูดคุยผ่านเสียงเท่านั้นและทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ ผมคิดว่ามันเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ดีกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากปัจจุบันเราอยู่ในยุคของการสื่อสารแบบไม่เห็นหน้า"

นอกจากนี้ยังมีผู้นำจากอีกหลายประเทศที่เล่นแอปดังกล่าว อาทิ นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และฟรานซิส เอ็กซ์. ซัวเรส นายกเทศมนตรีเมืองไมอามี

รวมถึงเมื่อคืนที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ปรากฏตัวบน Clubhouse พร้อมเข้าในห้องสนทนา "ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้" โดยมีการพูดคุยตอบคำถามในหลายประเด็นไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การศึกษา ตลอดจนการแก้รัฐธรรมนูญ

อาจกล่าวได้ว่า Clubhouse ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้ทุกคนสามารถพูดคุยถกเถียงในประเด็นต่างๆ อย่างเปิดกว้าง เสรี และเป็นกันเอง ทำให้ผู้คนจากหลากหลายแวดวงเลือกที่จะใช้พื้นที่นี้ในการแลกเปลี่ยนความคิดและทำความเข้าใจกันในประเด็นต่างๆ