posttoday

ทำการค้าดีกว่ามารบ อินเดียเคลียร์ธุรกิจจีนลงทุนได้

22 กุมภาพันธ์ 2564

หลัง 2 ฝ่ายตกลงถอนทหารจากชายแดนสืบเนื่องจากการเผชิญหน้ากันเมื่อปีที่แล้วจนบาดเจ็บล้มตายทั้ง 2 ฝ่ายและหวิดจะกลายเป็นสงครามย่อยๆ

สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลและอุตสาหกรรมว่ารัฐบาลอินเดียเตรียมที่จะอนุมัติข้อเสนอการลงทุน 45 โครงการจากจีนซึ่งน่าจะรวมถึงข้อเสนอจากค่ายรถยนต์ชั้นนำของจีนอย่าง Great Wall Motor และ SAIC Motor Corp เนื่องจากความตึงเครียดทางทหารระหว่างสองประเทศคลี่คลายลง และสองฝ่ายเริ่มถอนกำลังทหารจากชายแดนที่เป็นปัญหา

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้วหลังจากที่อินเดียควบคุมการลงทุนของจีนในประเทศอย่างเข้มงวดเพื่อตอบโต้การปะทะกันกับกองทหารจีนในภูมิภาคหิมาลัยตะวันตก ซึ่งอินเดียชี้ว่าฝ่ายจีนเริ่มก่อน ส่วนจีนกล่าวโทษกองกำลังของอินเดียที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

ข้อเสนอการลงทุนประมาณ 150 ข้อเสนอจากจีนมูลค่ามากกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐต้องหยุดชะงักในอินเดียหลังความขัดแย้งดังกล่าว และยังทำให้บริษัทจากญี่ปุ่นและสหรัฐที่ลงทุนผ่านฮ่องกงก็ต้องชะงักไปด้วย เนื่องจากรัฐบาลจีนได้เพิ่มการตรวจสอบข้อเสนอด้านการลงทุนเข้มงวดขึ้นเพื่อคัดกรองว่าการลงทุนมาจากจีนหรือไม่

ความขัดแย้งเมื่อปีที่แล้วยังช่วยเร่งให้อินเดียแบนแอพลิเคชั่นจากจีนไปถึง 59 แอป รวมถึงแอปยอดนิยมอย่าง TikTok และ WeChat ซึ่งอินเดียยังคงแบนต่อไปจากข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม แต่ไม่แน่ชัดว่าหลังจากเคลียร์ปัญหาชายแดนได้แล้ว อินเดียจะเลิกแบนแอปเหล่านี้หรือไม่ เพราะส่วนหนึ่งของสาเหตุที่แบนก็คือความกังวลเรื่องความมั่นคง

Photo by Diptendu DUTTA / AFP