posttoday

ไข้หวัดนก H5N8 ติดคนครั้งแรกที่รัสเซีย เป็นภัยคุกคามครั้งใหม่หรือไม่?

21 กุมภาพันธ์ 2564

หลังจากมีรายงานเรื่องการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 แพร่สู่มนุษย์ เรื่องนี้เป็นความกังวลหรือไม่หรือเป็นแค่กรณีติดเชื้อในวงแคบๆ ?

1. ทางการรัสเซียกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่านักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบกรณีการแพร่เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 จากนกสู่คนเป็นรายแรกของโลกและได้แจ้งเตือนองค์การอนามัยโลกแล้ว

2. อันนา โปโปวา ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคกล่าวว่านักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการ Vektor ได้แยกสารพันธุกรรมของสายพันธุ์จากคนงาน 7 คนในฟาร์มสัตว์ปีกทางตอนใต้ของรัสเซียซึ่งพบการระบาดของไข้หวัดนกในเดือนธันวาคม

3. คนงานไม่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่ร้ายแรงใดๆ และเชื่อว่าพวกเขติดเชื้อไวรัสจากสัตว์ปีกในฟาร์ม โปโปวากล่าวว่าการพบการติดเชื้อในมนุษย์นี้ถือ "การค้นพบครั้งสำคัญทางวิทยาศาสตร์" และบอกแค่เพียงว่าต้องใช้เวลาในการจะบอกว่าว่าไวรัสสามารถกลายพันธุ์ต่อไปได้หรือไม่

4. H5N8 เป็นชนิดย่อยของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (บางครั้งเรียกว่าไข้หวัดนก คือ H5N1) และเป็นอันตรายต่อนกป่าและสัตว์ปีกอย่างมาก โดยทั่วไปแล้ว H5N8 จะไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ จนกระทั่งมีการค้นพบว่ามันติดสู่มนุษย์ที่รัสเซีย

5. ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A หรือ Influenza A virus มีหลาย แอนติเจน (Antigen) หรือสารที่แปลกปลอมหรือเป็นพิษต่อร่างกาย ในเวลานี้มีแอนติเจน H ที่รู้จักกัน 18 ชนิด (H1 ถึง H18) และแอนติเจน N ที่รู้จักกัน 11 ชนิด (N1 ถึง N11) ไวรัสแต่ละตัวยังกลายพันธุ์แยกย่อยลงไปอีก

6. ในส่วนของไข้หวัดที่ติดในหมู่มนุษย์จะเรียกว่า "ไวรัสไข้หวัดใหญ่ของมนุษย์" หมายถึงชนิดย่อยที่แพร่กระจายอย่างกว้างขวางในหมู่มนุษย์คือสายพันธุ์ H1N1, H1N2 และ H3N2 เป็นไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A จำนวนนี้เท่านั้นที่รู้จักกันในปัจจุบันที่ระบาดในหมู่มนุษย์

7. โดยปกติ ไข้หวัดนกไม่ติดต่อกับมนุษย์ แต่เมื่อเชื้อไวรัสกลายพันธุ์มนุษย์จะติดไวรัส เรียกว่า "ไข้หวัดนกในมนุษย์" มักเกิดขึ้นในฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ และส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว จากอายุ 18 – 20 ปี และมีอัตราการตายสูงกว่า 60%

8. โปโปวากล่าวว่า "การค้นพบการกลายพันธุ์เหล่านี้ในเวลาที่ไวรัสยังไม่ได้กลายพันธุ์จนสามารถทำให้เกิดการติดจากคนสู่คนได้ ทำให้เราทั้งโลกมีเวลาเตรียมตัวสำหรับการกลายพันธุ์ (จากคนสู่คน) ที่อาจจะเกิดขึ้นได้และมีเวลาตอบสนองอย่างเพียงพอและทันท่วงที"

9. องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าไข้หวัดนกสู่มนุษย์มักจะติดเชื้อจากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์หรือสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อนและไม่มีการแพร่เชื้อในมนุษย์อย่างต่อเนื่อง

10. อย่างไรก็ตาม เกวนาเอง วูร์ช หัวหน้าฝ่ายวิจัยของสถาบันการเกษตรอาหารและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของฝรั่งเศสกล่าวว่าเป็นที่ทราบกันดีว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่มีวิวัฒนาการ "ค่อนข้างเร็ว" และอาจมีกรณีอื่นๆ นอกเหนือจากที่รายงานในรัสเซียเขาบอกว่านี่อาจเป็นแค่ "ปลายยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น"

Photo by SAM PANTHAKY / AFP