posttoday

ชาวเท็กซัสไม่เคยเจอหนาวจัด ยังต้องกระอักค่าไฟพุ่งเป็นแสน

21 กุมภาพันธ์ 2564

นอกจากจะเจอกับวิกฤตสภาพอากาศแล้ว ชาวเท็กซัสยังจะต้องจ่ายบิลค่าไฟที่ทำให้หลายคนแทบจะกลายเป็นยาจก

จากสภาพอากาศหนาวจัดและหิมะตกหนักในรัซเท็กซัสในรอบหลายสิบปี ทำให้รัฐที่ปกติแล้วมีสภาพอากาศร้อนปรับตัวไม่ทันทำให้ความต้องการไฟฟ้าเพื่อสร้างความอบอุ่นเพิ่มสูงขึ้นจนระบบรับไม่ไหวและเกิดไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ ชาวเท็กซัสบางคนเจอบิลค่าไฟสูงถึงครึ่งล้าน ส่วนใหญ่เจอในอัตราครึ่งแสน

สำนักข่าว The New York Times รายงานว่า สก็อตต์ วิลละบีทหารผ่านศึกวัย 63 ปีที่อาศัยจ่ายเงินประกันสังคมในย่านชานเมืองดัลลัสกล่าวว่าเขาบอกว่าเขาต้องเสียเงินในบัญชีออมทรัพย์ของเขาไปเกือบหมดแล้วเพื่อที่เขาจะนำเงินจ่ายค่าไฟฟ้า 16,752 เหรียญสหรัฐ (ราว 502,308 บาท) ที่เรียกเก็บจากบัตรเครดิตของเขา ซึ่งสูงถึง 70 เท่าของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในบ้านรวมกัน

เดวิด แอสไตรน์ ผู้อาศัยในเมืองฮิวสตันวัย 36 ปีซึ่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทผู้ผลิตรายหนึ่งกล่าวกับ Bloomberg ว่าจนถึงขณะนี้เขาถูกเรียกเก็บเงิน 2,738.66 เหรียญสหรัฐ (ราว 82,118.72 บาท) ในเดือนนี้เทียบกับค่าไฟฟ้า 129.85 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,893.55 บาท) เมื่อเดือนมกราคมสำหรับบ้านแบบสามห้องนอนพร้อมอพาร์ตเมนต์โรงรถเดี่ยว เขาและภรรยาเลิกใช้เครื่องล้างจาน เครื่องซักผ้า และเครื่องอบผ้า และเปิดไฟให้น้อยที่สุดในตอนกลางคืน แต่เก็บเครื่องทำความร้อนให้กับลูกชายวัย 5 เดือนของพวกเขา

แอสไตรน์เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องเผชิญกับการจ่ายเงินค่าไฟที่สูงมากหลังจากพายุถล่ม หลายคนใช้โซเชียลมีเดียเพื่อแชร์บิลค่าไฟฟ้าที่สูงถึง 8,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 239,880 บาท) พวกเขาส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของ Griddy Energy ซึ่งเป็นผู้จัดหาพลังงานไฟฟ้าในเท็กซัสที่มีรูปแบบธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร

บริษัทนี้จะเรียกเก็บค่าไฟฟ้าตามราคาแบบเรียลไทม์ในตลาดขายส่งไฟฟ้า ดังนั้นจึงทำให้ผู้บริโภคได้รับความผันผวนอย่างเต็มที่ Griddy เห็นปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นและยังเรียกร้องให้ลูกค้ารายเปลี่ยนไปใช้ผู้ให้บริการรายอื่นไปก่อน ภายในวันอาทิตย์ 20% มีลูกค้าที่สามารถเปลี่ยนไปใช้ผู้บริการรายอื่นได้ แต่หลายคนยังไม่ได้รวมถึงแอสไตรน์

เกร็ก แอ็บอต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเรียกประชุมฉุกเฉินในวันเสาร์เพื่อแก้ไขปัญหาการเพิ่มขึ้นของราคาไฟฟ้า เขากล่าวว่าเขากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาเพื่อ “ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเท็กซัสไม่ติดปัญหาเรื่องค่าพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่มีเหตุผล”

Photo by Suzanne CORDEIRO / AFP