posttoday

ชี้ประเทศร่ำรวยกักตุนวัคซีนเกินความต้องการใช้กว่าล้านโดส

19 กุมภาพันธ์ 2564

ประเทศร่ำรวยตุนวัคซีนเกินความต้องการใช้ทำประเทศยากจนขาดแคลน

กลุ่ม ONE Campaign ซึ่งรณรงค์ต่อต้านความยากจนเผยว่า บรรดาประเทศร่ำรวยมีวัคซีนต้าน Covid-19 มากกว่าปริมาณที่ต้องการใช้ ส่งผลให้ประเทศยากจนต้องดิ้นรนตามหาวัคซีนที่เหลือ

รายงานของ ONE Campaign ศึกษาการทำสัญญาซื้อขายวัคซีนต้าน Covid-19 กับผู้ผลิตรายใหญ่ 5 ราย ได้แก่ ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) โมเดอร์นา (Moderna) ออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา (Oxford-AstraZeneca) จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) และโนวาแว็กซ์ (Novavax)

การศึกษาพบว่า จนถึงขณะนี้สหรัฐ สหภาพยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา และญี่ปุ่น มีวัคซีนรวมกันมากกว่า 3,000 ล้านโดส เกินกว่าปริมาณที่ต้องใช้ฉีดให้ประชากรทั้งหมดทั้งหมดคนละ 2 โดส (รวม 2,060 ล้านโดส) ถึงกว่า 1 ล้านโดส

“ส่วนเกินจำนวนมหาศาลนี้ส่อเค้าของการเป็นลัทธิวัคซีนชาตินิยม” เจนนี ออตเทนฮอฟฟ์ ประธานอาวุโสฝ่ายนโยบายของ ONE Campaign กล่าว

ONE Campaign ยังเรียกร้องให้ประเทศร่ำรวย อาทิ สหรัฐ และอังกฤษ แบ่งปันวัคซีนส่วนเกินของตัวเองให้ประเทศอื่น ซึ่งหากประเทศเหล่านี้ไม่ทำ อาจทำให้พลเมืองโลกอีกนับพันล้านคนไม่ได้วัคซีน ส่งผลให้ท้ายที่สุดการระบาดจะยืดระยะเวลาออกไปอีก

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ประเทศที่มีวัคซีนเกินความต้องการแบ่งปันวัคซีนผ่านโครงการโคแว็กซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการแจกจ่ายวัคซีนของ WHO เพื่อความเท่าเทียม

Photo by Sajjad HUSSAIN / AFP