posttoday

คนดังเมียนมาซ่อนตัวหลังกองทัพออกหมายจับ

19 กุมภาพันธ์ 2564

คนดังเมียนมาทยอยถูกหมายจับหลังออกมาเคียงข้างประชาชนเรียกร้องประชาธิปไตย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า Paing Phyo Thu หนึ่งในนักแสดงหญิงชื่อดังเมียนมาที่มีค่าตัวสูงสุดในประเทศ และ Na Gyi ผู้กำกับซึ่งเป็นสามีของเธอ ต้องซ่อนตัว หลังจากกองทัพเมียนมาออกหมายจับพร้อมๆ กับคนดังคนอื่นๆ ในข้อหาใช้ชื่อเสียงของตัวเองต่อต้านการทำรัฐประหาร

แถลงการณ์ของตำรวจระบุว่า ทางการต้องการตัว Na Gyi รวมทั้งผู้กำกับชื่อดังอีก 2 คน และนักแสดงชายและนักร้อง 2 คน เนื่องจากคนดังเหล่านี้ใช้ชื่อเสียงของตัวเองและปลุกระดมให้ข้าราชการเข้าร่วมการทำอารยะขัดขืน (CDM) และเข้าร่วมการประท้วง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า ทางการออกหมายจับคนดังเหล่านี้ตามกฎหมายอาญามาตรา 505a ที่เพิ่งแก้ไขเมื่อสัปดาห์นี้โดย นายพลมินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐประหาร ซึ่งระบุให้การทำให้ข้าราชการและทหารเป็นปรปักษ์ ไม่เชื่อฟัง หรือไม่ซื่อสัตย์กับรัฐบาลหรือกองทัพเป็นความผิด

Paing Phyo Thu เผยว่า เธอจะทราบดีว่าการออกมาพูดแบบที่เธอกำลังทำอยู่เป็นเรื่องอันตรายมาก แต่เธอจะไม่หยุดแม้จะมีหมายจับและต้องหลบซ่อนก็ตาม

“เราสามารถแสดงความคิดเห็น เราไม่สนใจ เพราะนับตั้งแต่วันแรกของการรัฐประหาร พวกเราพูดถึงเรื่องพวกนี้มาตลอดในช่องทางโซเชียลมีเดียของพวกเรา เพราะเราต้องการให้คนฟังรู้ว่าพวกเราอยู่ข้างพวกเขา...จะไม่มีการถอยหลัง เราตัดสินใจแล้วว่าเราจะเดินหน้าต่อ เราจะสู้จนถึงที่สุด”

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดการประท้วง Paing Phyo Thu ได้สนับสนุนทางการเงินให้แก่พนักงานและเจ้าหน้าที่ที่หยุดงานมาร่วมประท้วง