posttoday

ไขปริศนาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของฟาโรห์อียิปต์ 

18 กุมภาพันธ์ 2564

ซีทีสแกนช่วยไขปริศนาการเสียชีวิตของฟาโรห์คนสำคัญที่ปกครองอียิปต์เมื่อราว 3,600 ปีที่แล้ว

กว่า 60 ปีที่นักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหาสาเหตุการเสียชีวิตของฟาโรห์เซเคนเอนเร ทาโอ ที่ 2 ที่ปกครองอียิปต์ตอนใต้เมื่อราว 3,600 ปีที่แล้ว ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการนำกองทัพอียิปต์ไปสู้รบกับเผ่าฮิกซอส ในที่สุดเทคโนโลยีอันทันสมัยก็ช่วยไขปริศนานี้ 

แถลงการณ์ของกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์เผยว่า ซาฮี ฮาวาส นักโบราณคดี และ ซาฮาร์ ซาลิม ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีวิทยาจากมหาวิทยาลัยไคโร ได้ข้อสรุปหลังการทำซีทีสแกนและทำภาพสามมิติของมัมมี่ฟาโรห์เซเคนเอนเร ทาโอ ที่ 2 ว่า ฟาโรห์องค์นี้ถูกสังหารในพิธีประหารชีวิต หลังจากถูกจับเป็นเชลยในสนามรบ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุอีกว่า การทำซีทีสแกนเผยให้เห็นรายละเอียดของการบาดเจ็บที่ศีรษะ รวมทั้งบรรดาบาดแผลที่ไม่พบในการตรวจสอบครั้งก่อนและบาดแผลที่ถูกซ่อนไว้อย่างดีโดยสัปเหร่อ นักวิจัยจึงเปรียบเทียบบาดแผลเหล่านั้นกับอาวุธของเผ่าฮิกซอสทั้งหมดที่มีอยู่ในพิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโร รวมทั้งขวาน หอก และกริช

“การผิดรูปของมือของมัมมี่บ่งชี้ว่าฟาโรห์เซเคนเอนเร ทาโอ ที่ 2 อาจจะถูกควบคุมตัวในสนามรบ โดยมือทั้งสองข้างถูกมัดไว้ด้านหลังเพื่อไม่ให้ฟาโรห์หลบเลี่ยงการจู่โจมบริเวณศีรษะ” แถลงการณ์ระบุ และจากการสแกนกระดูกยังพบอีกว่าฟาโรห์เสียชีวิตขณะอายุราว 40 ปี

ทั้งนี้ มัมมี่ของฟาโรห์เซเคนเอนเร ทาโอ ที่ 2 ที่ค้นพบในศตวรรษที่ 19 ถูกตรวจสอบโดยวิธีเอกซเรย์ในช่วงทศวรรษที่ 1960 ซึ่งพบว่าบาดแผลที่ศีรษะถูกสัปเหร่อปกปิดไว้อย่างดี ทำให้นักวิจัยในขณะนั้นตั้งทฤษฎีว่าฟาโรห์องค์นี้ถูกสังหารในสนามรบหรือถูกลอบสังหารในวัง

ไขปริศนาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของฟาโรห์อียิปต์ 

ไขปริศนาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของฟาโรห์อียิปต์ 

ไขปริศนาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของฟาโรห์อียิปต์ 

Photo by - / Egyptian Ministry of Antiquities / AFP