posttoday

ทนายอานนท์ติดโผ 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลจากนิตยสารไทม์

18 กุมภาพันธ์ 2564

นิตยสารไทม์ยกทนายอานนท์ติดโผ 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลระดับโลกประจำปี 2021

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมานิตยสารไทม์จากสหรัฐอเมริกาเปิดเผยรายชื่อ TIME100 Next ประจำปี 2021 ซึ่งเป็นแคมเปญจัดอันดับดาวรุ่งหน้าใหม่ผู้ทรงอิทธิพลของโลกทั้งหมด 100 คนจากหลากหลายแวดวงโดยแบ่งเป็นสาขาต่างๆ ได้แก่ ศิลปิน, นวัตกร, ผู้สร้างปรากฏการณ์, ผู้สนับสนุน และผู้นำ

โดยทนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวจากประเทศไทยร่วมติดโผ 1 ใน 100 อันดับด้วย โดยมีรายชื่ออยู่ในสาขาผู้นำ ซึ่งไทม์ระบุว่าทนายอานนท์เป็นผู้กระตุ้นให้คนไทยรุ่นใหม่ออกมาท้าทายอำนาจทางการเมืองโดยมีคนรุ่นใหม่จำนวนมากออกมาเดินขบวนประท้วงซึ่งถือเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 เป็นผลให้เขาถูกจับกุมถึง 3 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาด้วยข้อหาปลุกระดม

พร้อมกันนี้ยังมีผู้มีชื่อเสียงอีกหลายคนร่วมติดโผในหมวดเดียวกับทนายอานนท์ อาทิ เบน แซสส์ วุฒิสมาชิกจากรีพับลิกัน และราฟาเอล วอร์นอค จากพรรคเดโมแครต

ทั้งนี้ การจัดอันดับ TIME100 Next ประจำปี 2019 ก็เคยมีคนไทยร่วมติดโผด้วยเช่นกัน ได้แก่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในสาขาผู้นำ, ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า แบล็กพิงก์ ในสาขาผู้สร้างปรากฏการณ์ และกชกร วรอาคม ในสาขานวัตกร

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP