posttoday

อะไรที่ทำให้ Bitcoin ทะลุ 50,000 และยังพุ่งไม่หยุดแล้วมันยั่งยืนไหม?

17 กุมภาพันธ์ 2564

แนวโน้มของสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะเสถียรหรือไม่ หรือว่าจะร้อนสุดๆ แล้วดับลงมาอย่างรวดเร็ว?

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์มูลค่าของ Bitcoin ทะลุเพดาน 50,000 เหรียญสหรัฐในที่สุดและวันต่อมามันยังพุ่งขึ้นไม่หยุดอีกจนกระทั่งในระหว่างวันมูลค่าของมันยังไหลขึ้นไปอีกถึง 51,259 เหรียญสหรัฐหรือเพิ่มขึ้น 4.2%

ก่อนหน้านี้ Bitcoin ราคาตกลงมาเล็น้อยก่อนที่ทะยานขึ้นมาทีเดียวจนถึง 51,000 เหรียญฯ อะไรที่เป็นสาเหตุให้มันมาแรงได้ถึงขนาดนี้?

สินทรัพย์ดิจิทัลกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนกระแสหลักมากขึ้นโดยเฉพาะหลังจากการซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐโดย Tesla Inc. เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์บวกกับการแพลมท่าทีของเอลอน มัสก์เกี่ยวกับควาฒโปรดปรานของเขาต่อ Bitcoin ที่มีอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในบริษัทกระแสหลักที่ตามกระแส Bitcoin คือ MicroStrategy Inc. บริษัทข้อมูลด้านธุรกิจชั้นนำที่กล่าวเมื่อวันอังคารว่าจะขายหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 600 ล้านเหรียญสหรัญและใช้เงินที่ได้มาไปซื้อ Bitcoin เพิ่มเติม

แต่ Jeffrey Halley เจฟฟรีย์ ฮัลลีย์ นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ Oanda Asia Pacific Pte ระบุในบทความแสดงความเห็นกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า ท่าทีของบริษัท MicroStrategy ที่มีต่อ Bitcoin เป็นสัญญาณเตือนว่าโลของเงินคริปโตฯ เริ่มที่จะเกินที่จะควบคุมไปเรื่อยๆ

นักลงทุนคนอื่นเห็นต่างออกไป เช่น นิโคลาส เพเลคานอส หัวหน้าฝ่ายการค้าของ NEM กล่าวว่า มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ Bitcoin พุ่งสูงขึ้น แต่สาเหตุที่โดดเด่นที่สุดคือแนวโน้มที่ MicroStrategy เริ่มต้นขึ้นและการที่ Tesla ทำให้มันได้รับความสนใจในหมู่มวลชนนั่นคือการย้ายงบดุลของสถาบันไปยัง Bitcoin เพื่อป้องกันความเสียหายจากอัตราเงินเฟ้อที่

น้ำเสียงที่แสดงความกังวลต่อความร้อนแรงของ Bitcoin ยังมาจาก นิโคลาส ปานิเกอร์ตซอกลู นักนักยุทธศาสตร์ของ JPMorgan Chase & Co. ที่บอกว่า

ความผันผวนของ Bitcoin จำเป็นต้องผ่อนคลายลงเพื่อป้องกันไม่ให้การเพิ่มขึ้นของโทเค็นมอดลงตาม JPMorgan Chase & Co. ควรที่จะต้องผ่อนปรนความผันผวนของ Bitcoin ก่อนที่มันจะอ่อนแรงลง

เขาบอกว่า หากการแกว่งของมูลค่าของมันไม่ลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อมองจากราคาปัจจุบันของ Bitcoin แล้วมันดูไม่ยั่งยืน

JPMorgan กล่าวว่ามูลค่าตลาดของ Bitcoin เพิ่มขึ้นประมาณ 700,000 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีการไหลเข้าของสถาบันเพียงประมาณ 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นักยุทธศาสตร์ของ JPMorgan บอกว่าว่าอุปทานที่จำกัดของ Bitcoin และอุปสงค์ของนักลงทุนรายย่อยอาจทำให้ราคาสูงขึ้น

“การเคลื่อนไหวตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ดูเหมือนจะได้รับอิทธิพลจากกระแสการเก็งกำไรมากขึ้น” ทีมงานของ JPMorgan กล่าว

Photo by KAREN BLEIER / AFP