posttoday

เผยคลิปเจ้าหญิงดูไบขอความช่วยเหลือหลังถูกพระบิดาขังเดี่ยว

17 กุมภาพันธ์ 2564

เจ้าหญิงลาติฟา แห่งนครดูไบส่งวิดีโอลับเผยถูกพระบิดาจับเป็นตัวประกัน

รายการ BBC Panorama เผยแพร่คลิปวิดีโอซึ่งระบุว่าเป็นเจ้าหญิงลาติฟา แห่งนครดูไบ พระธิดาของเชคโมฮัมเหม็ด บิน รอชิด อัลมักตูม นายกรัฐมนตรีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเจ้าผู้ครองนครดูไบ

เจ้าหญิงลาติฟาเผยว่าถูกพระบิดาจับเป็นตัวประกันในบ้านพักซึ่งถูกดัดแปลงให้เป็นเหมือนคุกเพื่อกักขังเธอ หน้าต่างทุกบานถูกปิดตาย มีตำรวจคุ้มกันตลอดเวลา และไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือด้านการแพทย์และกฎหมาย

เจ้าหญิงลาติฟาเคยพยายามหลบหนีจากนครดูไบเมื่อปี 2018 แต่ถูกตามตัวกลับมาได้ขณะที่กำลังอยู่บนเรือนอกชายฝั่งประเทศอินเดียโดยกองกำลังความมั่นคงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์พยายามฉุดเธอลงจากเรือและวางยาสลบก่อนนำตัวหลับมายังดูไบ

หลังจากนั้นเธอก็แอบบันทึกวิดีโอส่งให้เพื่อนของเธอมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ก่อนที่เธอจะหายไปอย่างเงียบๆ และไม่มีการส่งวิดีโอออกมาอีกเลย เพื่อนของเธอจึงตัดสินใจเผยแพร่คลิปวิดีโอเนื่องจากเป็นห่วงความปบอดภัยของเธอพร้อมเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติให้การช่วยเหลือ และรณรงค์แคมเปญ "Free Latifa" เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเจ้าหญิงลาติฟา

ก่อนหน้านี้ในปี 2019 เจ้าหญิงฮายา บิน อัล ฮุสเซน พะชายาของเชคโมฮัมเหม็ด และพระมารดาเลี้ยงของเจ้าหญิงลาติฟา ทรงหลบหนีไปอาศัยอยู่ที่ลอนดอนหลังทราบข้อเท็จจริงเบื้องหลังเหตุการณ์ที่เจ้าหญิงลาติฟาถูกนำตัวกลับดูไบ พร้อมต่อสู้ทางกฎหมายขณะที่ทนายความของเชคโมฮัมเหม็ดปฏิเสธข้อกล่าวหา