posttoday

สตาร์ทอัพอินโดไปไกล Traveloka ระดมทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ

16 กุมภาพันธ์ 2564

บริษัทสตาร์ทอัพของอินโดนีเซียรายอื่นๆ ก็กำลังไปได้สวยและกำลังมองหาทางระดมทุนเพิ่มเช่นกัน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Traveloka บริษัทสตาร์ทอัพด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากประเทศอินโดนีเซีน กำลังวางแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในสหรัฐในปีนี้เพื่อระดมทุนโดยใช้บริษัท รับซื้อกิจการเปก็นการพิเศษ หรือการทำ SPAC

“SPAC มีประสิทธิภาพมาก” เฟอร์รี อูรนาร์ดี (Ferry Unardi) ซีอีโอของบริษัทกล่าวให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Television เมื่อวันอังคาร “ถ้าเราทำได้เร็วขึ้นเราก็สามารถมุ่งเน้นไปที่การดำเนินการและการเติบโตของบริษัทได้” เขากล่าวเสริม Traveloka อาจพิจารณาจดทะเบียนในอินโดนีเซียในภายหลัง

Traveloka เป็นสตาร์ทอัพอินโดนีเซียรายล่าสุดที่กำลังมองหาโอกาสจดทะเบียนในสหรัฐผ่านวิธี SPAC ซึ่งช่วยให้พวกเขาใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นเพื่อซื้อบริษัทเอกชนแล้วครอบครองบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งนั้น โดยสรุปก็คือการนำ Traveloka เข้าตลาดหุ้นสหรัฐโดยไม่ต้องจดทะเบียนโดยตรงนั่นเอง

สตาร์ทอัพอินโดนีเซียยักษ์ใหญ่อย่าง Gojek และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ PT Tokopedia กำลังสรุปเงื่อนไขการควบรวมกิจการก่อนที่จะจดทะเบียนนิติบุคคลที่รวมกันในกรุงจาการ์ตาและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ อินโดนีเซียพิจารณาอนุญาตให้ถือหุ้นแบบ Dual-Class สำหรับหุ้น IPO ของยูนิคอร์น

นักลงทุนใหญ่ๆ รวมถึง Expedia Group Inc. , Rocket Internet SE, กองทุนความมั่งคั่งของสิงคโปร์ GIC Pte และ JD.com ของจีน ได้ช่วยเพิ่มมูลค่าของ Traveloka ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยบริษัทมีมูลค่าถึง 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017 ตามข้อมูลของ CB Insights

มีรายงานว่า Traveloka ได้ว่าจ้าง JPMorgan Chase & Co. สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐเพื่อใช้ประโยชน์จากการเติบโตของตลาด IPO ในสหรัฐ อูนาร์ดีกล่าวว่า บริษัทจะพิจารณาตัวเลือกสำหรับการควบรวมกิจการหรือการซื้อกิจการหลังจากเสร็จสิ้นการเสนอขายหุ้น IPO แล้ว

จากผลกระทบของการระบาดของโรคระบาดต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก จึงมีรายงานว่า Traveloka เกือบจะระดมทุนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาโดยมีมูลค่าต่ำกว่าการระดมทุนรอบก่อน นอกจากนี้ยังได้ลดตำแหน่งงานลงนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดซึ่งรวมถึงงานประมาณ 80 ตำแหน่งในสิงคโปร์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่อูนาร์ดีกล่าวว่า Traveloka วางแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อดึงดูดนักเดินทางมากขึ้น ขณะนี้ธุรกิจท่องเที่ยวของบริษัทกลับมามีกำไรหลังจากการคลายล็อคดาวน์ลงแล้วแต่ยังไม่มากนัก

Photo by Angela Weiss / AFP