posttoday

มาเลเซียฉีดวัคซีนโควิดอาทิตย์หน้า ปีนี้ฉีดประชาชน 80%

16 กุมภาพันธ์ 2564

นายกรัฐมนตรีเผยจะได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ล็อตแรก 21 ก.พ. นี้ พร้อมเริ่มฉีดให้ประชาชน 5 วันถัดไป

มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยว่า มาเลเซียจะได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ล็อตแรกที่ผลิตโดยไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค (Pfizer/BioNTech) ในวันที่ 21 ก.พ. นี้ และจะเริ่มโครงการจัดฉีดวัคซีนในวันที่ 26 ก.พ. โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีน

ทั้งนี้มาเลเซียตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 80 ของประชากรทั้งหมด 32 ล้านคนภายในหนึ่งปี โดยรัฐบาลได้สั่งซื้อวัคซีนในปริมาณมากกว่าเป้า ซึ่งนอกจากไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคแล้ว ยังได้ตกลงกับแอสตราเซเนกา (AstraZeneca), สถาบันกามาเลยาของรัสเซียผู้พัฒนาวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V), ซิโนแวค (Sinovac) และแคนซิโน (CanSino) ของจีน

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าระยะแรกของโครงการฉีดวัตซีนในช่วงเดือน ก.พ. ถึง เม.ย. จะเริ่มฉีดให้แก่บุคลากรด่านหน้า 500,000 ราย ตามด้วยผู้ที่มีความเสี่ยงสูงอีก 9.4 ล้านรายที่จะได้รับวัคซีนในช่วงเดือนเม.ย. ถึง ส.ค.

สำหรับระยะสุดท้ายจะฉีดให้แก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไปกว่า 16 ล้านรายโดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค. ถึง ก.พ. ปีหน้า นอกจากนี้จะขยายโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวต่างชาติทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย

มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่มีการแพร่ระบาดระลอกใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยล่าสุดมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันในประเทศกว่า 260,000 ราย ซึ่งสูงเป็นอันดับที่สามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อีก 975 ราย

Photo by Mohd RASFAN / AFP