posttoday

กองทัพเมียนมาเล็งเซ็นเซอร์เนื้อหาในอินเทอร์เน็ต 

11 กุมภาพันธ์ 2564

ทหารเมียนมาคุมเข้มอินเทอร์เน็ต เตรียมสั่งลบเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กองทัพเมียนมาเตรียมบังคับใช้กฎหมายไซเบอร์ที่ให้อำนาจกองทัพสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบล็อกหรือลบเนื้อหาที่ทางการมองว่าเป็นการสร้างความเกลียดชัง ทำลายความสามัคคีและความสงบเรียบร้อย รวมทั้งข่าวปลอมและข่าวลือ หรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมเมียนมา เช่น สื่อลามกอนาจาร  

กองทัพระบุว่าร่างกฎหมายนี้มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องประชาชน และป้องกันอาชญากรรมและการใช้เทคโนโลยีที่เป็นอันตรายต่อประเทศหรือต่อความมั่นคงของประเทศ  

เบื้องต้นกองทัพได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวจำนวน 36 หน้าไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและผู้ถือใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็น 

ในเวลาต่อมา สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย ซึ่งแอปเปิล เฟซบุ๊ค กูเกิล แอมะซอน เป็นสมาชิกอยู่ด้วยเผยว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวให้อำนาจกองทัพเซ็นเซอร์เนื้อหาต่างๆ และละเมิดความเป็นส่วนตัว ขัดกับบรรทัดฐานประชาธิปไตย และสิทธิขั้นพื้นฐาน 

“นี่เป็นการบ่อนทำลายเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และแสดงถึงความถดถอยหลังจากก้าวหน้ามาหลายปี...เราขอเรียกร้องให้ผู้นำทหารใคร่ครวญผลเสียที่อาจตามมาต่อประชาชนและเศรษฐกิจของเมียนมาจากกฎหมายนี้”  สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชียระบุ

ทั้งนี้ หลังจากยึดอำนาจ กองทัพเมียนมาสั่งแบนเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และโซเชียลมีเดียอื่นที่ชาวเมียนมาใช้เป็นช่องทางในการต่อต้านการทำรัฐประหาร รวมทั้งปิดกั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ต