posttoday

อีกยาว! ผู้เชี่ยวชาญชี้วัคซีนโควิดครอบคลุมทั่วโลกอาจใช้เวลาถึง 7 ปี

11 กุมภาพันธ์ 2564

ผู้เชี่ยวชาญชี้ควรฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วโลกถึง 75% สถานการณ์จึงจะกลับมาเป็นปกติ และนั่นอาจต้องใช้เวลานาน 6-7 ปีเลยทีเดียว

เว็บไซต์ข่าวออสเตรเลีย SBS News รายงานว่าผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากออสเตรเลียชี้ว่าในการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ทั่วโลกอาจต้องใช้เวลากว่า 6 ปี พร้อมเน้นย้ำให้แจกจ่ายวัคซีนให้ทั่วถึงประเทศกำลังพัฒนาเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่น่ากลัวมากยิ่งขึ้น

โดยนายแทย์ซันจายา เซนนาเยก ระบุว่าขณะนี้มีเพียงประมาณ 70 ประเทศทั่วโลกที่เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้ว ซึ่งหากประเมินจากอัตราปัจจุบันคาดว่าการฉีดวัคซีนจะยังไม่ครอบคลุมร้อยละ 75 ของประชากรทั่วโลกภายในระยะเวลา 6 ปี

ซึ่งหากเราดำเนินการฉีดวัคซีนต่อไปขณะที่บางพื้นที่ยังพบการแพร่ระบาดของโรคอยู่ เราจะต้องเผชิญกับไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ ที่น่ากลัวมากยิ่งขึ้นซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนในอนาคต

นายแพทย์เซนนาเยกเสริมว่าในอนาคตผู้คนอาจต้องฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ประจำปี และโรคโควิด-19 อาจกลายเป็นโรคที่พบได้ปกติเหมือนไข้หวัด เช่นเดียวกับไวรัสโคโรนาอีก 4 สายพันธุ์ที่มีมานานหลาย 10 ปีแล้ว

ทั้งนี้ โควิด-19 ในอนาคตอาจเป็นโรคระบาดเป็นระยะๆ โดยมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวทุกปี แต่คนที่ได้รับวัคซีนแล้วจะปลอดภัย โดยคาดว่าการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ทั่วโลกจะเกิดขึ้นอีกครั้งภายในไม่ถึง 100 ปี อ้างอิงจากโรคติดเชื้อใหม่ๆ กว่า 40 โรคที่เกิดขึ้นในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่าด้วยอัตราการฉีดวัคซีนทุกวันนี้อาจต้องใช้เวลาถึง 7 ปีกว่าที่ประชาชนทั่วโลกจะได้รับวัคซีนถึง 75% และสถานการณ์ทั่วโลกจะกลับสู่สภาวะปกติ

การคำนวณดังกล่าวอ้างอิงจากฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนทั่วโลก โดยเก็บข้อมูลจากประเทศที่มีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วระยะหนึ่งซึ่งพบว่าปัจจุบันทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 119 ล้านโดส

โดยดร.แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดของสหรัฐกล่าวว่าควรฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วโลกร้อยละ 70 ถึง 85 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่และเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ