posttoday

สีจิ้นผิงย้ำเลี่ยงเผชิญหน้าหวั่นหายนะหลังต่อสายตรงไบเดนครั้งแรก

11 กุมภาพันธ์ 2564

สีจิ้นผิงแนะจีน-สหรัฐกำหนดแนวทางใหม่เลี่ยงเผชิญหน้า ย้ำไบเดนดำเนินการระวังกระทบอำนาจอธิปไตยจีน

ช่วงเช้าวันที่ 11 ก.พ. ตามเวลาประเทศจีน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐโดยทั้งคู่พูดคุยกันในประเด็นที่อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

รวมถึงประเด็นการดำเนินการทางเศรษฐกิจของจีนที่ไบเดนระบุว่าเป็นในลักษณะบีบบังคับและไม่เป็นธรรม รวมถึงเตือนสีจิ้นผิงเกี่ยวกับความกังวลของชาวอเมริกันเกี่ยวกับนโยบายที่แข็งกร้าวของจีนในต่างประเทศ การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงและฮ่องกง ตลอดจนท่าทีคุกคามของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาครวมถึงไต้หวัน

ทั้งคู่ยังได้เจรจาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีและประเด็นสำคัญระหว่างประเทศและภูมิภาค รวมถึงประเด็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ไบเดนยังได้กล่าวอวยพรสีจิ้นผิงและประชาชนชาวจีนเนื่องในโอกาสวันตรุษจีนด้วย

ขณะที่สีจิ้นผิงเน้นย้ำต่อไบเดนโดยคาดหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ฮ่องกง และซินเจียงตลอดจนอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนด้วยความระมัดระวัง

พร้อมเสริมว่าจีนและสหรัฐควรกำหนดแนวทางใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการเผชิญหน้าเพราะจะกลายเป็นหายนะสำหรับทั้งสองประเทศ

Photo by Paul J. RICHARDS / AFP