posttoday

ไบเดนเอาจริงประกาศคว่ำบาตรคณะรัฐประหารเมียนมา

11 กุมภาพันธ์ 2564

ไบเดนประกาศดำเนินมาตรการคว่ำบาตรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรัฐประหาร พร้อมตัดขาดการเข้าถึงเงินทุนพันล้านในสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหัฐประกาศคว่ำบาตรกองทัพเมียนมารวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารตลอดจนสมาชิกในครอบครัว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาสละอำนาจและนำประเทศกลับคืนสู่ประชาธิปไตย

นอกจากนี้ยังเผยว่าฝ่ายบริหารของสหรัฐจะห้ามมิให้คณะรัฐประหารเข้าถึงเงินทุนมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐของรัฐบาลเมียนมาที่มีอยู่ในสหรัฐอีกด้วย รวมถึงอายัดทรัพย์สินที่พิจารณาแล้วว่าอาจเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลทหารเมียนมา

ไบเดนย้ำว่า "ผมขอเรียกร้องอีกครั้งให้กองทัพปล่อยตัวนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับกุมรวมถึงออง ซาน ซูจี และประธานาธิบดีวิน มินต์ กองทัพต้องสละอำนาจ และสหรัฐจะดำเนินการร่วมกับพันธมิตรระหว่างประเทศเพื่อกระตุ้นให้ชาติอื่นๆ ร่วมมือด้วย"

ไบเดนยังทิ้งท้ายว่าสหรัฐกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาและพร้อมดำเนินมาตรการเพิ่มเติมหากรัฐบาลเมียนมายังคงไม่ตอบสนอง

อย่างไรก็ตามสหรัฐจะยังคงให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนด้านสาธารณสุขรวมถึงภาคประชาคมอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวเมียนมาโดยรวม

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่โจเซฟ บอร์เรล หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรประบุว่าสามารถใช้มาตรการคว่ำบาตรทางทหารต่อมเมียนมาได้ แต่ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง

Photo by SAUL LOEB / AFP