posttoday

ไบเดนไม่ตามรอยทรัมป์ ย้ำสัมพันธ์จีนแข่งขันแต่ไม่ขัดแย้ง

08 กุมภาพันธ์ 2564

โจ ไบเดน เผยความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนจะเป็นไปในรูปแบบแข่งขันอย่างดุเดือดไม่ใช่ความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนจะเป็นไปในรูปแบบ "การแข่งขันอย่างดุเดือด" มากกว่า "ความขัดแย้ง" พร้อมเผยว่าเขายังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนนับตั้งแต่ที่ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

ไบเดนยังกล่าวว่าเขารู้จักสี จิ้นผิง ค่อนข้างดีหลังจากที่ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามานานถึง 8 ปี โดยระบุว่าสี จิ้นผิงเป็นคนเด็ดขาดและไม่มีความเป็นประชาธิปไตยอยู่ในตัว

"ผมพูดมาตลอดว่าเราไม่จำเป็นต้องมีความขัดแย้งกันแต่จะมีการแข่งขันอย่างดุเดือด ผมจะไม่ทำแบบที่โดนัลด์ ทรัมป์ทำ เราจะมุ่งเน้นไปที่การปฏิบัติตามกฎสากล" ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ ไบเดนได้พูดคุยกับผู้นำหลายคนทั่วโลกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำเมื่อวันที่ 20 มกราคม รวมถึงประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้พูดคุยกับหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศของจีนแล้ว ซึ่งเป็นการพูดคุยกันครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนหลังไบเดนเข้ารับตำแหน่ง

โดยบลินเคนย้ำว่าสหรัฐจะยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ขณะที่หยางก็ได้เรียกร้องให้สหรัฐเคารพอธิปไตยของประเทศจีน

Photo by SAUL LOEB / AFP