posttoday

บริษัทญี่ปุ่นหันมาพึ่งเวียดนาม ลดพนักงานในไทย

07 กุมภาพันธ์ 2564

การสำรวจความคิดเห็นเผยบริษัทญี่ปุ่นครึ่งหนึ่งในเวียดนามและอินเดียวางแผนที่จะเพิ่มการดำเนินงาน

สำนักข่าว Kyodo รายงานว่าจากผลการสำรวจล่าสุดพบว่ากว่าครึ่งหนึ่งของธุรกิจญี่ปุ่นในเวียดนามและอินเดียมีแผนที่จะขยายการดำเนินงานในประเทศเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงไปสู่การลดการพึ่งพาจีนเป็นฐานการผลิต ซึ่งเรียกว่ายุทธศาสตร์ "จีนบวกหนึ่ง" หมายถึงยังใช้จีนเป็นฐานการผลิตเแต่บวกประเทศอื่น เช่น เวียดนามเป็นฐานการผลิตสำรอง

ในการสำรวจออนไลน์ที่จัดทำโดยบริษัท Pasona Group Inc. ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 57% ของบริษัท ญี่ปุ่นในเวียดนามและ 55% ในอินเดียกล่าวว่าพวกเขาจะขยายการดำเนินงานในประเทศที่ตั้งฐานการผลิตเหล่านี้ เทียบกับค่าเฉลี่ย 39% จากทั้งหมด 11 ประเทศและภูมิภาคที่ทำการสำรวจ

บริษัทญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์จีนบวกหนึ่งมากขึ้นโดย 43% ของผู้ตอบแบบสอบถามในเวียดนามกล่าวว่าพวกเขาได้ขยายสำนักงานหรือวางแผนที่จะใช้ยุทธศาสตร์นี้ซึ่งหมายความว่าจะเพิ่มความสำคัญของเวียดนามมากขึ้น

ในทางตรงกันข้ามฮ่องกงอยู่ในระดับต่ำสุดเพียง 13% เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางการค้าที่ย่ำแย่ลงหลังจากการที่จีนทำการจับกุมนักการเมืองสายประชาธิปไตยและการปราบปรามนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

ในขณะที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาด บริษัทญี่ปุ่น 30% ในไทย 28% ในมาเลเซียและ 22% ในฮ่องกงกล่าวว่าพวกเขาได้ลดขนาดพนักงานลงหรือมีแผนที่จะดำเนินการดังกล่าวภายในสามเดือนข้างหน้า

แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของการทำงานจากระยะไกลที่เกิดจากการระบาดของโรคควบคู่ไปกับราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงทำให้บริษัทต่างๆ ต้องลดขนาดสำนักงานโดยอย่างน้อย โดย 15% ของบริษัทญี่ปุ่นในฮ่องกง, สิงคโปร์ และอินโดนีเซียกล่าวว่าพวกเขามีหรือวางแผนที่จะทำเช่นนั้น

74% ผู้ตอบแบบสอบถามใน 11 ประเทศระบุว่าการขาดการสื่อสารระหว่างพนักงานเป็นสร้างความกังวลเกี่ยวกับการทำงานระยะไกล 59% ที่อ้างถึงผลกระทบต่อการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

จาก 818 บริษัทที่ทำการสำรวจ พบว่า 67% กล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะรักษาระดับฐานและการดำเนินงานในปัจจุบันที่มีอยู่ใน 11 ประเทศ

20% กล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะเพิ่มและเสริมสร้างฐานการผลิตของพวกเขาโดยยกระดับเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความยากลำบากในการเดินทางไปทำธุรกิจไปและกลับจากสำนักงานใหญ่ในญี่ปุ่นท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ ประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 7 ถึง 12 ธันวาคม ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, ฮ่องกง, ไต้หวัน, เกาหลีใต้, ไทย, เวียดนาม, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และอินเดีย

Photo by Manan VATSYAYANA / AFP