posttoday

นักลงทุนวัย 10 ขวบได้กำไรจาก GameStop มากกว่า 5,000%

31 มกราคม 2564

กรณี GameStop สร้างหายนะให้กับเฮดจ์ฟันด์ แต่มันทำให้ "แมงเม่า" หลายตัวรวยเละ

The New York Times รายงานว่าในขณะที่นักลงทุนสมัครเล่นรวมตัวกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อบีบกองทุนป้องกันความเสี่ยง หรือเฮดจ์ฟันด์ ในวอลล์สตรีทด้วยการช่วยกันดันราคาหุ้นของ GameStop ไปสู่ระดับที่สูงจนน่าตกใจ ในกลุ่มของ "แมงเม่าล้มยักษ์" เหล่านี้คือนักเทรดมือใหม่สุดๆ เช่น เจดิน คาร์จากเมืองซานอันโตนิโอวัย 10 ปีที่จู่ๆ เงินของลงทุนของเขาก็เพิ่มขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว

ในเดือนธันวาคม 2019 เจดินอายุ 8 ขวบซื้อเกมลดราคาที่ GameStop และเขาอยากจะซื้อ Xbox One แม่ของเขาจึงพยายามใช้ความสนใจเรื่องเกมส์ของลูกชายให้เป็นประโยชน์จึงหาทางสอนลูกชายเกี่ยวกับการลงทุน และตัดสินใจลงทุนใน GameStop จำนวน 10 หุ้นในราคา 6.19 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นเพื่อเป็นของขวัญงานเทศกาล Kwanzaa ของชาวแอรฟริกัน-อเมริกัน ในขณะนั้นด้วย

แม่ของเจดินมอบใบรับรองให้ลูกชายของเธอที่เธอสร้างจากเทมเพลตออนไลน์เพื่ออธิบายว่าเขาเป็นเจ้าของส่วนเล็กๆ ของ GameStop แล้ว เธอบอกเขาว่าของขวัญนั้นสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของแนวคิดเรื่อง Ujamaa หรือเศรษฐศาสตร์สหกรณ์ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักการ 7 ประการของเทศกาล Kwanzaa

แม่ของเจดินกดแจ้งเตือนในโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์เพื่อติดตามความคืบหน้าของหุ้น ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเธอสังเกตเห็นว่ามันสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาด้วยความตกใจของแม่และลูกชา มูลค่าของหุ้น GameStop พุ่งขึ้นสูงถึง 1,700% ตั้งแต่เดือนธันวาคมหลังจากที่นักลงทุนรายย่อยหลายล้านคนจำนวนรวมพลังผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อบีบเฮดจืฟันด์อย่างน้อยสองกองทุนที่เดิมพันว่าหุ้นของ GameStop จะล้ม พวกรายย่อยเหล่านี้จึงลงทุนสวนเพื่อทำให้หุ้นที่ควรจะทรุดลงกลับพุ่งขึ้นจนน่าตกใจ

แม่ของเจดินเล่าว่าทันใดนั้นเธอก็ได้ยินเสียง "ติ๊ง, ติ๊ง, ติ๊ง, ติ๊ง, ติ๊ง" "ซึ่งเป็นเสียงการแจ้งเตือนหุ้น “ฉันคว้าโทรศัพท์ของฉันแล้วดูมันและมันบอกว่าราคา 351 เหรียญ ฉันตกใจมาก ฉันซื้อหุ้นนี้ในราคา 6 เหรียญฉันคิดในใจว่านี่ไม่น่าจะจะถูกต้องแล้ว"

คุณแม่นักโภชนาการรีบถามลูกชายว่าเขาต้องการจะคงหุ้นไว้หรือขาย? เจดินตัดสินใจขายหุ้นของเขาโดยมีรายได้ 3,200 เหรียญผลตอบแทนมากกว่า 5,000% จากการลงทุนประมาณ 60 เหรียญ

“ผมรู้สึกตกใจและตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน” เจดินกล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันศุกร์

เขาบอกว่าเขาตัดสินใจที่จะเก็บออมเงิน 2,200 เหรียญและลงทุนอีก 1,000 เหรียญที่เหลือซึ่งน่าจะเป็นหุ้นของ Roblox ซึ่งเป็นจักรวาลเกมแบบผู้เล่นหลายคนที่ได้รับความนิยมในหมู่เด็กเล็ก เมื่อแพลตฟอร์มดังกล่าวเข้าตลาดหุ้น

“การลงทุนระยะยาวมีความสำคัญเพราะนั่นคือวิธีที่ผมได้รับเงิน” เจดินบอกกล่าว

แม่ของเจดินกล่าวว่าเธอมุ่งมั่นที่จะสอนลูกชายของเธอเกี่ยวกับความรู้ทางการเงินหลังจากที่พ่อของเขาซึ่งเป็นแพทย์เสนารักษ์เสียชีวิตในปี 2014 จากภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับการรบ ใบรับรองเงินฝากที่เธอเปิดบัญชีขึ้นพร้อมกับการจ่ายค่าชดเชยการเสียชีวิตเป็นจุดเริ่มต้นในการสอนความรับผิดชอบทางการเงินให้กับลูกชายของเธอ บทเรียนที่เธอบอกว่าเธอจะไม่มีวันเรียนรู้จนจบจนกว่าชีวิตจะหาไม่

Photo - Fox Business