posttoday

รวบเภสัชอเมริกันแอบทำวัคซีนบูดก่อนฉีดให้ประชาชน

28 มกราคม 2564

เภสัชกรชาวอเมริกันทำวัคซีนต้านโควิด-19 เสียหลายร้อยโดส ฉีดให้ประชาชนไปแล้วกว่า 50 คน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเผยว่าสตีเวน อาร์. บรันเดนเบิร์ก เภสัชกรในรัฐวิสคอนซิน วัย 46 ปี สารภาพผิดในข้อหาพยายามยุ่งเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคโดยไม่คำนึงถึงความเสี่ยงที่บุคคลอื่นจะตกอยู่ในอันตรายถึงแก่ชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งสิ้น 2 กระทง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดกระทงละ 10 ปี หลังจากที่เขาพยายามทำลายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา (Modena) หลายร้อยโดส

เนื่องจากบรันเดนเบิร์กไม่เชื่อมั่นในวัคซีนและเขาแสดงจุดยืนนี้ต่อเพื่อนร่วมงานมานานกว่า 2 ปีแล้ว ทั้งยังเชื่อว่าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ไม่ปลอดภัย และอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย รวมถึงส่งผลให้ดีเอ็นเอเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะวัคซีนของโมเดอร์นา แม้ว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาจะรับรองแล้วว่าวัคซีนของโมเดอร์นาปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ตามบันทึกของศาลระบุว่าบรันเดนเบิร์กทำงานเป็นเภสัชกรในศูนย์การแพทย์ออโรรา รัฐวิสคอนซิน โดยในช่วงสิ้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเขาจงใจแอบนำกล่องบรรจุวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาออกจากตู้เย็นถึง 2 ครั้ง โดยทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องนานหลายชั่วโมงจนมั่นใจว่าวัคซีนเสื่อมประสิทธิภาพแล้ว ก่อนที่จะนำกลับไปแช่ตู้เย็นอีกครั้งเพื่อให้ทางศูนย์การแพทย์นำไปใช้ในวันรุ่งขึ้น

ทั้งนี้ มีประชาชนอย่างน้อย 57 คนได้รับการฉีดวัคซีนเหล่านั้นไปแล้ว

Photo by Patrick T. FALLON / AFP