posttoday

ปรับเป็นล้าน! หนุ่มไต้หวันหนีกักตัว 7 ครั้งใน 3 วัน

27 มกราคม 2564

ชายชาวไต้หวันในนครไถจง ถูกปรับเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวันหลังหนีกักตัวอย่างน้อย 7 ครั้ง

เมื่อวันที่ 27 มกราคม ซีเอ็นเอ็นรายงานว่าชายชาวไต้หวันในนครไถจง ถูกปรับเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 1.07 ล้านบาท หลังฝ่าฝืนการกักตัว แอบลักลอบออกจากที่พักอย่างน้อย 7 ครั้ง

สื่อท้องถิ่นไม่ได้เปิดเผยชื่อชายคนดังกล่าวโดยระบุว่าเขาต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งเนื่องจากเขาเดินทางกลับมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ชายคนดังกล่าวแอบลักลอบออกจากที่พักอย่างน้อย 7 ครั้งภายในระยะวลาเพียง 3 วัน เพื่อไปทำธุระต่างๆ อาทิ ซื้อของ และซ่อมรถ จนกระทั่งมีผู้พบเห็นและเข้าไปต่อว่าจึงเกิดการทะเลาะวิวาท

รัฐบาลท้องถิ่นไถจงยืนยันว่าชายคนี้เดินทางกลับจากจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันที่ 21 มกราคม และตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไต้หวันกำนหดให้ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

หลูชิวเยน นายกเทศมนตรีนครไถจงกล่าวว่าเป็น "ความผิดร้ายแรง" และชายคนนี้ต้องได้รับโทษอย่างรุนแรง โดยนอกจากจะถูกปรับเงินซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในไต้หวันแล้ว เขายังจะต้องจ่ายเงินจำนวน 3,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 3,200 บาท ต่อวันเป็นค่ากักตัวของเขาด้วย อีกทั้งเขาจะไม่ได้รับเงินชดเชยจำนวน 1,000 ดอลลาร์ไต้หวันต่อวัน ที่รัฐบาลจะจ่ายให้กับผู้ที่ต้องกักตัว

นอกจากนี้ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมายังมีกรณีที่แรงงานชาวฟิลิปปินส์ในไต้หวันถูกปรับ 3,500 ดอลลาร์ไต้หวันเนื่องจากฝ่าฝืนการกักตัวโดยแอบออกมาจากห้องพักเป็นเวลาเพียง 8 วินาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ ไต้หวันถือเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากมีการตรวจคัดกรอง การสอบสวนโรค และการกักตัวอย่างเคร่งครัด

โดยขณะนี้ไต้หวันมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเพียง 889 คน และเสียชีวิต 7 คนเท่านั้น จากจำนวนประชากรทั้งหมด 23 ล้านคน

Photo by Sam Yeh / AFP