posttoday

เป็นคนดังไม่จำเป็นต้องมีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่นเสมอไป

27 มกราคม 2564

แม้จะมีคนดังหลายคนในวงการบันเทิงต่างประเทศที่แหกกฎสกัดโควิด แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่รับผิดชอบต่อสังคม ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดเป็นตัวอย่างที่ดี

จากกรณีที่ดีเจคนดังฝ่าฝืนมาตรการหยุดเชื้อ Covid-19 ของทางการ โดยไม่กักตัว ทั้งยังจัดปาร์ตี้รวมกลุ่มเพื่อนจนสุดท้ายติดเชื้อและกลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ ทั้งที่ทางการขอความร่วมมือให้งดการเดินทางและเว้นระยะห่างระหว่างกัน ไปจนถึงการปกปิดไทม์ไลน์ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดในโลกออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่ตำหนิว่าเป็นการไม่รับผิดชอบต่อสังคม

อาทิ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @yellowtofellow บอกว่า "#ดีเจมะตูม แม่งไม่โดนอะไรเลย ในขณะที่พี่ฉันเป็นโควิดเคสวอร์มอัพที่ได้ตรวจฟรี ผลตรวจรอบแรกเป็น Negative ก็ระวังตัวกักตัวในบ้านนาน 14 วัน เพื่อไปเสียงเงิน 3,000 ตรวจเองอีกรอบให้แน่ใจว่าไม่ได้เป็นจริง พอผลรอบ 2 เป็น Positive แม่งโนตำรวจยึดทั้งซิมทั้งมือถือ จะอาทิตย์นึงแล้วยังไม่ได้คืน"

เป็นคนดังไม่จำเป็นต้องมีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่นเสมอไป

และขณะนี้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียยังตามหาตัวนักร้องบอยแบนด์คนหนึ่งที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสจากวันเกิดของดีเจคนดัง ซึ่งขณะนี้เจ้าตัวยังไม่แสดงตัว ยังไม่เปิดเผยไทม์ไลน์

กรณีคล้ายกันนี้เกิดขึ้นที่เกาหลีใต้เช่นกัน โดยต้นตอที่คนบันเทิงเกาหลีใต้ถูกเพ่งเล็งมาจากการระบาดแบบกลุ่มก้อนที่สถานบันเทิงย่านอิแทวอนในกรุงโซล โดยมีนักท่องราตรีบางคนที่ไปสถานบันเทิงแนวชายรักชายในย่านนั้นปกปิดว่าตัวเองเคยไปเที่ยวมา ทำให้มีคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงนับหมื่นคน ติดเชื้ออีกว่า 100 คน

ภายหลังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) ยืนยันว่า ผู้ที่ติดเชื้อมีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านอิแทวอนเมื่อวันที่ 2 พ.ค. และพบว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 6 พ.ค. และย้ำให้คนที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงในย่านนั้นตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.-6 พ.ค. กักตัวอยู่ที่บ้าน

หลังจากข่าวของอิแทวอนไม่กี่วัน Dispatch สื่อบันเทิงเกาหลีใต้แชะภาพมาฟ้องสังคมว่าบรรดาไอดอลและคนดังในวงการบันเทิงไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านอิแทวอนในช่วงเวลาที่พบการติดเชื้อด้วย ในขณะที่ทางการยังไม่ผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่าง นั่นคือ จองกุกจากวง BTS, ชาอึนอูจาก Astro, แจฮยอนจาก NCT และคิมมินกยูจาก Seventeen ที่ไปร้านอาหารและสถานบันเทิง 2 แห่งในอิแทวอนเมื่อวันที่ 25-26 เม.ย.

ภายหลังต้นสังกัดของแต่ละคนแถลงยืนยันว่า ทุกคนไปสถานที่ตามข่าวจริง และแสดงความขอโทษในนามศิลปินที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างของทางการ พร้อมยืนยันว่าทุกคนมีผลตรวจเป็นลบแต่จะกักตัว

คนดังคนต่อมาที่มีภาพหลุดขณะท่องราตรีในสถานบันเทิงย่านเดียวกันคือ พัคกยูริ หัวหน้าวงเกิร์ลกรุ๊ป Kara ซึ่งแยกวงไปแล้ว สื่อเกาหลีใต้รายงานว่าพัคกยูริอยู่ในสถานบันเทิงแห่งเดียวและวันเดียวกันกับที่ซูเปอร์สเปรดเดอร์ของเกาหลีใต้ไปเที่ยว แถมเจ้าตัวยังแดนซ์โดยไม่สวมหน้ากากอนามัยด้วย

ต่อมาทั้งศิลปินและต้นสังกัดยอมรับว่าพัคกยูริไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งนั้นจริง และพัคกยูริก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เธอรีบไปตรวจหาเชื้อก่อนที่เจ้าหน้าที่จะติดต่อมา และยินดีกักตัวแม้ผลจะออกมาเป็นลบก็ตาม และยืนยันว่าสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในสถานบันเทิง

ทว่าหลังแถลงการณ์ไม่นาน ทาง Creative Kkot ต้นสังกัดก็ออกมาแก้ไขรายละเอียดใหม่ว่า พัคกยูริถอดหน้ากากอนามัยราว 20 วินาทีตอนที่อยู่ในสถานบันเทิง แต่นอกนั้นเธอสวมตลอดเวลา

กรณีของศิลปินเกาหลีเหล่านี้ก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือนในโลกออนไลน์ไม่แพ้กรณีที่เกิดขึ้นในบ้านเรา อาทิ ผู้ใช้ชื่อ Dyzzi1701 ในเว็บไซต์ข่าวบันเทิงเกาหลี Soompi บอกว่า “เราต้องจริงจังกันให้มากกว่านี้ การทุ่มเททำงานหนักของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ได้รับเสียงชื่นชมไปทั่วโลก แต่ยังมีคนบางคนออกไปข้างนอกและไม่ยอมทำตามกฎ เหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติเจ้าหน้าที่เลย”

Zinogre บอกว่า “ต้องโทษรัฐบาลที่ยังปล่อยให้สถานบันเทิงเปิดทำการ ถ้าสถานบันเทิงยังเปิดก็ยังมีคนไปเที่ยว แล้วตอนนั้นเธอ (พัคกยูริ) ก็ยังไม่รู้ว่ามีผู้ติดเชื้อไปเที่ยวในสถานบันเทิงนั้น ข่าวเพิ่งออกมาหลังจากเธอไปเที่ยวแล้ว” ซึ่งต่อมามีผู้ใช้ชื่อ Cloudy_Sky427 คอมเม้นต์ตอบกลับว่า “โทษรัฐบาลก็ไม่ถูก เพราะสุดท้ายเธอเป็นคนตัดสินใจไปเที่ยวเอง”

เป็นคนดังไม่จำเป็นต้องมีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่นเสมอไป

ข้ามมาที่คนดังฝั่งฮอลลีวูดที่หลายคนขอให้แฟนคลับปฏิบัติตามมาตรการสกัด Covid-19 อย่างเคร่งครัด แต่ตัวเองกลับแหกกฎเสียเอง อาทิ ไคลี เจนเนอร์ สาวสวยจากบ้านคาร์ดาเชียน ที่ถ่ายคลิปลงอินสตาแกรมของให้แฟนคลับซึ่งมีอยู่ราว 171 ล้านคน เว้นระยะห่างและอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อ แต่ปรากฏว่าตัวไคลีเองกลับฝ่าฝืนคำสั่งให้อยู่บ้านของรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งพบการระบาดรุนแรงพื้นที่หนึ่งในสหรัฐเพื่อไปบ้านเพื่อน

และหลังจากที่แฟนๆ ทราบเรื่องว่าไคลีฝ่าฝืนคำสั่งทางการ เจ้าตัวก็ถูกถล่มทันทีว่าทำตัวอยู่เหนือกฎ

ส่วนดีว่าระดับตำนานอย่างมาดอนนาก็ไม่ยอมอยู่บ้าน เธอบินจากอังกฤษมายังรัฐนิวยอร์กของสหรัฐเพื่อร่วมปาร์ตี้วันเกิด สตีเวน ไคลน์ ช่างภาพชื่อดังชาวอเมริกัน โดยก่อนที่จะบินข้ามทวีปมาดอนาประกาศว่าตัวเองมีแอนติบอดี Covid-19 ซึ่งอาจหมายความว่า เธอติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ

และในขณะที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ามีแอนติบอดีในร่างกายแปลว่ามีภูมิคุ้มกัน Covid-19 แต่องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์ว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าคนที่หายจาก Covid-19 แล้วและมีแอนติบอดีจะไม่ติดเชื้อซ้ำอีก

หมายความว่าการเดินทางของมาดอนนาสร้างความเสี่ยงให้กับตัวเองและคนอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ใช่ว่าจะมีแต่คนดังที่ทำตัวอยู่เหนือกฎ นอกจากจะปฏิบัติตัวตามกฎอย่างเคร่งครัดเป็นตัวอย่างที่ดีแล้วยังเน้นย้ำให้คนในสังคมปฏิบัติตามมาตรการสกัดเชื้ออย่างเคร่งครัดด้วย

แอรอน ทเวต (Aaron Tveit) นักแสดงและนักร้องชาวอเมริกันประกาศลงบนอินสตาแกรมเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ปีที่แล้วว่าเขาได้รับตรวจโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 มี.ค. และมีผลเป็นบวก พร้อมกล่าวว่า "ผมให้ความสำคัญกับสถานการณ์นี้อย่างมากแม้กระทั่งก่อนที่จะเขารับการตรวจ ผมอยากให้ทุกคนตระหนักว่าสิ่งนี้สามารถส่งผลกระทบต่อใครก็ได้ และแม้ว่าคุณจะไม่รู้สึกป่วยหรือไม่มีอาการรุนแรงก็โปรดรักษาสุขภาพด้วย" ทั้งนี้เขาได้กักตัวตั้งแต่ถ่ายรายการเสร็จเมื่อวันที่ 12 มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะทราบว่าตนป่วยเป็นโรคโควิด-19

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย A A R O N T V E I T (@aarontveit)

ด้านแร็ปเปอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน สลิม ธัก (Slim Thug) โพสต์คลิปลงบนอิสตาแกรมเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ระบุว่า "ผมกักตัวอยู่บ้านด้วยความระมัดระวัง อาจจะออกไปหาอะไรกินข้างนอกบ้างแต่ก็อยู่บนรถพร้อมสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือมิดชิด แต่ผลตรวจโควิดของผมออกมาเป็นบวก" พร้อมย้ำกับแฟนๆ ของเขาว่าทุกคนต้องจริงจังกับเรื่องนี้และรณรงค์ให้ทุกคนอยู่บ้านอีกด้วย

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย Slim Thug (@slimthug)

ส่วนแอนนา แคมป์ (Anna Camp) นักร้องและนักแสดงชาวอเมริกันโพสต์ลงบนอิสตาแกรมว่า "นี่เป็นความรับผิดชอบของฉันที่จะต้องบอกว่าฉันติดโควิด-19" โดยเธอได้เข้ารับการตรวจซ้ำอีกครั้งแม้ว่าจะมีผลตรวจในตอนแรกเป็นลบ เนื่องจากเธอรู้สึกมีอาการป่วยมานานกว่า 3 สัปดาห์ พร้อมบอกเล่าอาการของเธอและแนะนำให้ทุกคนหันมาสวมหน้ากากอนามัย โดยระบุว่าแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ก็สามารถส่งผลกระทบอย่างมากและง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย Anna Camp (@therealannacamp)

เช่นเดียวกับนาตาลี โฮเลอร์ (Natalie Horler) หรือ Cascada นักร้องและโปรดิวเซอร์ชาวเยอรมัน ประกาศผ่านอินสตาแกรมเมื่อวันที่ 23 มีนาคมว่าเธอมีไข้และปวดหัวเล็กน้อย และวางแผนที่จะกักตัวต่ออีก 2 สัปดาห์หลังจากที่ไม่ออกจากบ้านมาเป็นเวลา 8 วันแล้ว เธอกล่าวว่าเธอต้องกักตัวอย่างเต็มที่ แม้อาการของเธอไม่รุนแรงแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องป้องกันคนอื่นๆ ที่อาจมีความเสี่ยง ดังนั้นทุกคนโปรดอยู่บ้าน!

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย CASCADA (@cascada_official)

ปิดท้ายด้วยดาราฮอลลีวูดชื่อดังอย่าง ทอม แฮงค์ (Tom Hanks) ซึ่งโพสต์บนทวิตเตอร์ว่าเขาและริต้า วิลสัน (Rita Wilson) ภรรยา ติดโควิด-19 ในออสเตรเลีย โดยเขาเดินทางไปเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ก่อนที่จะมีอาการหนาวสั่นและมีไข้ จึงได้เข้ารับการตรวจและพบว่าติดเชื้อ และเมื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเรียบร้อยก็ออกมาพักฟื้นและกักตัวต่อที่บ้านพัก เมื่อทั้งคู่หายดีแล้วยังรับปากอีกว่าจะบริจาคเลือดและพลาสม่าเพื่อนำไปใช้ในการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับคนอื่นๆ ต่อไป