posttoday

หมออิตาลีฆ่าผู้ป่วยโควิด 2 ศพ หลังเจอวิกฤตขาดแคลนเตียง

27 มกราคม 2564

นายแพทย์ชาวอิตาลีตัดสินใจปลิดชีพผู้ป่วยหลังโรงพยาบาลประสบปัญหาขาดแคลนเตียง

เว็บไซต์ข่าวเดอะซันรายงานว่า ดร. คาร์โล มอสกา วัย 47 ปี นายแพทย์ประจำโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในแคว้นลอมบาร์เดีย ประเทศอิตาลี ถูกตำรวจควบคุมตัวหลังสอบสวนถึงสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 2 ราย ในโรงพยาบาล

เอกสารส่งฟ้องระบุว่ามอสกาจงใจให้ยาชารวมทั้งยาระงับประสาทและกล้ามเนื้อเกินขนาดแก่ผู้ป่วยทั้ง 2 ที่กำลังป่วยหนักด้วยโรคโควิด-19 โดยยาดังกล่าวมักใช้กับผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจแต่จากการสอบสวนพบว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายซึ่งทราบชื่อต่อมาว่าเป็นนายนาทาล บาสซี วัย 61 ปี และนายแองเจลโล ปาเลตติ วัย 81 ปี ทั้งคู่ไม่ได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจขณะรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับยาดังกล่าว

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการแก้ไขบิดเบือนผลการรักษาเพื่อให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนายแพทย์มอสกายังตกเป็นผู้ต้องสงสัยในกรณีการเสียชีวิตของผู้ป่วยคนอื่นอีก 3 ราย

ผู้พิพากษาบันทึกไว้ในหมายจับว่านายแพทย์มอสกามีสติสัมปชัญญะครบถ้วนขณะที่ลงมือก่อเหตุ โดยระบุว่าแรงจูงใจคือเพื่อให้โรงพยาบาลมีเตียงว่างในการรองรับผู้ป่วยรายอื่น เนื่องจากอิตาลีกำลังประสบปัญหาขาดแคลนเตียงในโรงพยาบาล โดยเฉพาะแคว้นลอมบาร์เดียซึ่งเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในประเทศ และพบว่ามีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 สูงสุดถึง 800 คนต่อวัน

ทั้งนี้ อิตาลีกำลังประสบปัญหาจากโรคโควิด-19 อย่างหนักโดยเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดในยุโรปอยู่ช่วงหนึ่งและมีผู้ป่วยในประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 5,000 รายต่อวัน

โดยขณะนี้อิตาลีมีผู้ป่วยสะสมนประเทศเกือบ 2.5 ล้านราย และผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 85,881 รายซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก

Photo by Andreas SOLARO / AFP