posttoday

ไบเดนฉีกคำสั่งทรัมป์ ไฟเขียวทหารข้ามเพศ

26 มกราคม 2564

โจ ไบเดน ยกเลิกคำสั่งโดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อความแข็งแกร่งของอเมริกาเกิดจากความหลากหลาย

รอยเตอร์สรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามยกเลิกคำสั่งของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ห้ามชาวอเมริกันข้ามเพศรับราชการทหารในกองทัพสหรัฐ ซึ่งจะมีผลให้กองทัพไม่สามารถปลดปรพจำการข้าราชการทหารด้วยเหตุผลด้านเพศสภาพอีกต่อไป

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไบเดนกล่าวย้ำหลายครั้งว่าเขาจะยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว โดยไบเดนวางแผนที่จะใช้สัปดาห์แรกในฐานะประธานาธิบดีเพื่อพัฒนาความเสมอภาคและสนับสนุนคนผิวสีและคนด้อยโอกาสอื่นๆ

ไบเดนเชื่อว่าเพศสภาพไม่ควรเป็นอุปสรรคในการรับราชการทหาร และความแข็งแกร่งของอเมริกาเกิดขึ้นจากความหลากหลาย

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่าการอนุญาตให้ชาวอเมริกันที่มีคุณสมบัติทุกคนรับใช้ประเทศของตนในเครื่องแบบเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับกองทัพและสำหรับประเทศ เพราะกองกำลังรวมเป็นกองกำลังที่มีประสิทธิภาพมากกว่า กล่าวคือเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อชาติของเรา

ด้านลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่กล่าวว่าทางกระทรวงจะดำเนินการตามนโยบายที่เหมาะสมทันที่เพื่อรับประกันว่าคนข้ามเพศมีสิทธิเข้ารับราชการทหารได้

กองทัพสหรัฐดำเนินการเพื่อปกป้องคนในชาติจากศัตรูทั้งในและต่างประเทศ และเราจะบรรลุภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเมื่อเราเป็นตัวแทนของคนในชาติทั้งหมด

ทั้งนี้ ในปี 2016 อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา อนุญาตให้คนข้ามเพศเข้ารับราชการอย่างเปิดเผยและได้รับการดูแลทางการแพทย์

ต่อมาในปี 2017 ทรัมป์เคยประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า "อเมริกันจะไม่ยอมรับหรืออนุญาต" คนข้ามเพศเข้ารับราชการทหาร" และคำสั่งห้ามดังกล่าวมีผลในอีก 2 ปีถัดมา

โดยบุคลากรข้ามเพศที่รับราชการทหารอยู่แล้วได้รับอนุญาตให้ประจำการต่อ แต่คนข้ามเพศคนอื่นๆ ถูกห้ามไม่ให้สมัครเข้ารับราชการทหาร ทั้งนี้ ตามรายงานระบุว่าในปี 2019 มีทหารข้ามเพศประจำการในกองทัพถึง 8,980 นาย

Photo by Spencer Platt/Getty Images/AFP