posttoday

สหรัฐหนุนม็อบต้านปูติน รัสเซียโต้กลับอย่าแทรกแซง

25 มกราคม 2564

สหรัฐแถลงประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัสเซียในการจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมเรียกร้องปล่อยตัว ด้านรัสเซียโต้กลับอย่ายุ่งเรื่องภายใน

สำนักข่าว AP รายงานว่าดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินออกมาโต้กลับสหรัฐว่าแทรกแซงกิจการภายในประเทศ และสนับสนุนการกระทำที่ผิดกฎหมายในรัสเซีย หลังจากที่สถานทูตสหรัฐแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในรัสเซียซึ่งส่งผลให้มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 3,500 คน

การประท้วงที่เกิดขึ้นหลังการจับกุมตัวอเล็กเซย์ นาวัลนี นักการเมืองและนักกิจกรรมต่อต้านการคอร์รัปชันชาวรัสเซียซึ่งเปิดโปงพฤติกรรมของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ส่งผลให้เกิดการประท้วงต่อต้านปูตินไปทั่วประเทศ โดยเริ่มต้นขึ้นในภูมิภาคตะวันออกของรัสเซียและลุกลามไปทั่วประเทศซึ่งมีผู้เข้าร่วมราว 15,000 คนออกมารวมตัวกันในเมืองใหญ่หลายเมืองรวมถึงมอสโก

โดยเน็ต ไพรซ์ โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมรวมถึงผู้สื่อข่าว และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมทุกคนรวมถึงนาวัลนี อีกทั้งยังกล่าวว่ารัสเซียควรร่วมมือกับอค์กรสากลเพื่อตรวจสอบกรณีลอบวางยานาวัลนีด้วย

เช่นเดียวกับรีเบคก้า รอสส์ โฆษกประจำสถานทูตสหรัฐกล่าวบนทวิตเตอร์ว่า "สหรัฐสนับสนุนสิทธิของทุกคนในการประท้วงอย่างสันติ และเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งสิ่งที่รัสเซียกำลังดำเนินการถือเป็นการปราบปรามสิทธิเหล่านั้น" ด้านสถานทูตยังได้ทวีตแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวนาวัลนี

ขณะที่เปสคอฟกล่าวว่าแถลงการณ์จากสหรัฐเป็นการแทรกแซงกจการในประเทศทางอ้อม และยังเป็นการสนับสนุนผู้ที่กระทำความผิดและละเมิดกฎหมายของรัสเซีย

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่าการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ เนื่องจากเป็นเพียงความพยายามจากคนกลุ่มน้อยไม่กี่คนในขณะที่ยังมีอีกหลายคนที่สนับสนุนประธานาธิบดีปูติน แม้ว่าจะมีผู้ชุมนุมประท้วงนับหมื่นคนออกมารวมตัวกันในเมืองใหญ่หลายเมืองก็ตาม

Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP