posttoday

คนหนุ่มสาวรัสเซียปลุกระดมต้านปูติน ม็อบผุดทั่ว

24 มกราคม 2564

ผู้นำรัสเซียเผชิญกับการท้าทายครั้งสำคัญ เมื่อคนหนุ่มสาวแสดงพลังไม่ต้องการปูตินอีก

หลังการจับกุมตัวอะเลกเซย์ นาวัลนืย (Alexei Navalny) นักการเมืองและนักกิจกรรมต่อต้านการคอร์รัปชันชาวรัสเซียผู้เปิดโปงพฤติกรรมของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก็เกิดการประท้วงต่อต้านปูตินไปทั่วประเทศ โดยเริ่มต้นขึ้นในภูมิภาคตะวันออกของรัสเซียแล้วลุกลามราวกับคลื่นไปทั่วประเทศ มีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคน

บนเกาะซาฮาลินซึ่งเป็นภูมิภาคตวันออกที่ใกล้กับญี่ปุ่นหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่หน้าอาคารรัฐบาลประจำภูมิภาคและตะโกนว่า “ปูตินเป็นขโมย!” การประท้วงลุกลามไปยังเมืองยาคุสสก์ซึ่งอยู่ในแถบอาร์กติกซึ่งมีอุณหภูมิติดลบ 51 องศาฟาเซลเซียส และยังมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมหลายพันคนในเมืองต่างๆ ทั่วไซบีเรีย

หลายชั่วโมงต่อมาการะประท้วงลุกลามไปถึงกรุงมอสโคว์ผู้คนต่างพากันปาก้อนหิมะใส่ตำรวจและเตะรถของหน่วยข่าวกรอง เมื่อตกช่วงค่ำในมอสโกมีผู้คนมากกว่า 3,000 คนถูกจับกุมในอย่างน้อย 109 เมืองตามข้อมูลของ OVD-Info กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ติดตามการจับกุมในการประท้วงครั้งนี้

แต่การประท้วงยิ่งเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ บรรดาคนหนุ่มสาวใช้แอพ Tiktok ในการแสดงจุดยืนทางการเมืองต่อต้านปูตินและเรียกร้องให้คนหนุ่มสาวออกมาต่อต้านปูตินจนกลายเป็นไวรัล เช่น มีหญิงสาวคนหนึ่งอัดคลิปบอกว่า "ฉันขอให้คุณออกไปข้างนอก ฉันต้องการอยู่ในประเทศที่เสรี ฉันไม่อยากกลัวที่จะต้องออกไปข้างนอก"

คนอื่นๆ ถ่ายคลิปตัวเองขณะใส่เสื้อผ้าเตรียมออกไปประท้วงหรือที่พวกเขาเรียกว่า "ไปเดินเล่น" พร้อมกับคำบรรยาย “นี่คือฉันกำลังบอกลาพ่อแม่ตอนไปเดินเล่นในวันที่ 23 มกราคม” บางคนบอกวา “บอกลาเพื่อนๆ ที่ไม่อยากไปเดินเล่นกับฉันในวันที่ 23 มกราคม”

นอกจากนี้ยังมีการอัดคลิปใน Tiktok ในขณะที่คนหนุ่มสาวพากันปลดภาพของปูตินออกจากผนังห้องเรียนและตามป้ายประกาศต่างๆ

ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กซึ่งตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงเกือบ 300 คน อเล็กเซ วกอร์ตซอฟ วัย 20 ปีบอกกับ AFP ว่าเขาไม่ต้องการอยู่ภายใต้ “เผด็จการ” อีกต่อไปและเขากล่าวว่า “ผู้คนเบื่อหน่ายปูตินแล้ว”

Photo by Olga MALTSEVA / AFP

คนหนุ่มสาวรัสเซียปลุกระดมต้านปูติน ม็อบผุดทั่ว

คนหนุ่มสาวรัสเซียปลุกระดมต้านปูติน ม็อบผุดทั่ว

คนหนุ่มสาวรัสเซียปลุกระดมต้านปูติน ม็อบผุดทั่ว

คนหนุ่มสาวรัสเซียปลุกระดมต้านปูติน ม็อบผุดทั่ว