posttoday

มูลค่าแอนท์กรุ๊ปของ แจ็ก หม่า ร่วงต่อเนื่องเกินครึ่ง 

23 มกราคม 2564

นักวิเคราะห์ลดมูลค่าในตลาดของบริษัท แอนท์ กรุ๊ป ในเครืออาลีบาบาเหลือไม่ถึง 700,000 ล้านหยวน จากที่เคยสูงถึง 2 ล้านล้านหยวนในช่วงเฟื่องฟู  

ฟรานซิส ชาน นักวิเคราะห์ระดับอาวุโสของ Bloomberg Intelligence ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของบลูมเบิร์ก ปรับลดการประเมินมูลค่าในตลาดของบริษัท Ant Group (แอนท์ กรุ๊ป) ในเครืออาลีบาบาของ แจ็ก หม่า ว่าอาจลดลงเหลือน้อยกว่า 700,000 ล้านหยวน หลังจากรัฐบาลจีนออกกำเข้มงวดคุมเข้มผู้ให้บริการการชำระเงินออนไลน์

“มูลค่าของ Ant Group อาจลดลงอีกหาก Ant Group ต้องแยกออกเป็นบริษัทย่อยและดำเนินธุรกิจโดยเป็นอิสระจากกัน เนื่องจากการตรวจสอบการผูกขาดทางการค้าของธนาคารแห่งประเทศจีน” ชานระบุในรายงาน 

ก่อนหน้านี้ในเดือนเดียวกัน ชานเคยปรับลดมูลค่าของ Ant Group จาก 1.44 ล้านล้านหยวน เหลือน้อยกว่า 1 ล้านล้านหยวนมาแล้ว

การปรับลดมูลค่าบริษัทของ Ant Group นับว่าลดลงมากจากมูลค่าบริษัทในช่วงก่อนที่จะถูกทางการจีนสั่งระงับการเสนอขายหุ้นครั้งแรกแก่สาธารณชน (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบบฟ้าผ่าเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ที่มีมูลค่าสูงถึง 2 ล้านล้านหยวน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศจีนเผยว่า ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ที่ไม่ใช่ธนาคารที่ครึ่งหนึ่งของส่วนแบ่งการตลาดมาจากการให้บริการทำธุรกรรมทางออนไลน์ หรือสององค์กรที่มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกัน 2 ใน 3 ของการให้บริการทำธุรกรรมทางออนไลน์ ต้องถูกทางการตรวจสอบการผูกขาดทางการค้า

หากพบว่ามีการผูกขาดจริง ธนาคารแห่งประเทศจีนสามารถแนะนำให้ทางการออกมาตรการควบคุม รวมทั้งการแยกบริษัทนั้นๆ ออกเป็นอีกบริษัทหนึ่ง โดยบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์มีระยะเวลา 1 ปีในการปรับปรุงบริษัทให้เป็นไปตามกฎของทางการ

Alipay ซึ่งมีผู้ใช้บริการมากกว่า 1,000 ล้านคน มีส่วนแบ่งการตลาดประเภทผู้ให้บริการการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสมาร์ทโฟน 55% ซึ่งการแตกบริษัทอาจทำให้มูลค่าในตลาดของ Alipay ที่สูงถึง 600,000 ล้านหยวนลดลงครึ่งหนึ่ง

AFP PHOTO / ERIC FEFERBERG