posttoday

จีนกร้าวไม่หยุด ไฟเขียวหน่วยยามฝั่งยิงเรือต่างชาติถ้าจำเป็น  

23 มกราคม 2564

ทางการจีนประกาศชัดเจนเป็นครั้งแรกให้หน่วยยามฝั่งยิงเรือต่างชาติที่รุกล้ำน่านน้ำได้หากจำเป็น  

คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีนมีมติผ่านร่างกฎหมายยามฝั่ง โดยให้อำนาจหน่วยยามฝั่งยิงเรือของต่างชาติที่รุกล้ำน่านน้ำจีน รวมทั้งน่านน้ำที่จีนอ้างสิทธิ์ครอบครอง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ทางการจีนให้อำนาจดังกล่าวแก่หน่วยยามฝั่งอย่างชัดเจนนับตั้งแต่ก่อตั้งหน่วยเมื่อปี 2013

กฎหมายที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป ซึ่งจีนอ้างว่ามีจุดประสงค์เพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตย ความมั่นคงของชาติ และสิทธิ์ทางทะเลของจีน อนุญาตให้หน่วยยามฝั่งกระทำทุกวิธีที่จำเป็น รวมทั้งการใช้อาวุธทุกชนิดทั้งอาวุธประจำเรือ หรืออาวุธที่ปล่อยจากอากาศ และอาวุธชนิดที่ใช้มือถือ เพื่อหยุดหรือป้องกันภยันตรายจากเรือต่างชาติ  

นอกจากนี้ ยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่ยามฝั่งขึ้นเรือและสำรวจเรือต่างชาติที่เข้ามาในน่านน้ำของจีน ซึ่งรวมถึงพื้นที่พิพาทที่จีนอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกับประเทศอื่นด้วย ไปจนถึงให้ให้ทำลายสิ่งก่อสร้างของประเทศอื่นที่รุกล้ำน่านน้ำจีน และกำหนดเขตพื้นที่พิเศษชั่วคราวตามความจำเป็นเพื่อหยุดเรือหรือบุคคลใดๆ ไม่ให้เข้า

ความเคลื่อนไหวนี้สร้างความกังวลว่าจะเกิดความตึงเครียดทั้งในทะเลจีนตะวันออกที่จีนมีกรณีพิพาทกับญี่ปุ่น และในทะเลจีนใต้ที่พิพาทกับหลายประเทศในอาเซียน เนื่องจากก่อนหน้านี้จีนเคยส่งหน่วยยามฝั่งขับไล่เรือประมงของประเทศอื่น และบางครั้งร้ายแรงถึงขั้นจมเรือเหล่านั้น

อีกทั้งอาจทำให้ประเทศอื่นต้องยกระดับปฏิบัติการทางทหารในน่านน้ำ รวมทั้งสหรัฐซึ่งอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง โรเบิร์ต โอไบรอัน เผยเมื่อปีที่แล้วว่า หน่วยยามฝั่งของสหรัฐกำลังพิจารณาเพิ่มการปฏิบัติการในมหาสมุทรแปซิฟิก

AFP PHOTO/VIETNAMESE FOREIGN MINISTRY