posttoday

ผู้นำอังกฤษรับโควิดกลายพันธุ์อาจทำให้เสียชีวิตมากขึ้น

23 มกราคม 2564

พบหลักฐานเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่ระบาดในอังกฤษอาจทำให้เสียชีวิตมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษแถลงข่าวว่า นอกจากจะแพร่กระจายได้ง่ายแล้ว ยังพบหลักฐานว่าเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่ระบาดในอังกฤษอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตมากขึ้น โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตในอังกฤษเพิ่มขึ้นทุบสถิติหลังจากพบผู้ติดเชื้อและผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสูงขึ้นนับตั้งแต่พบเชื้อกลายพันธุ์ครั้งแรกทางตอนใต้ของประเทศเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว

“เราได้รับรายงานว่าพบหลักฐานบางอย่างว่าเชื้อกลายพันธุ์อาจเกี่ยวข้องกับอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น นอกเหนือจากการแพร่ระบาดได้รวดเร็ว” จอห์นสันกล่าว และยังเสริมอีกว่า “วัคซีนที่เราใช้อยู่ในขณะนี้ทั้งสองวัคซีนยังมีประสิทธิภาพกับทั้งเชื้อเดิมและเชื้อกลายพันธุ์”

ด้านแพทริก วัลแลนซ์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านนโยบายวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยเชื้อกลายพันธุ์ไม่ได้มีความเสี่ยงเสียชีวิตสูงกว่าผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยเชื้อสายพันธุ์เดิม ทว่าเมื่อดูจากข้อมูลในแง่ของใครก็ตามที่ติดเชื้อ มีหลักฐานว่าผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์มีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าเมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดิม

วัลแลนซ์ยกตัวอย่างว่า หากผู้ป่วยชายในวัย 60 ปีได้รับเชื้อสายพันธุ์เดิม อัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ราว 10 คนจาก 1,000 คนที่ติดเชื้อ แต่หากเป็นเชื้อกลายพันธุ์อัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ราว 13-14 คน

อย่างไรก็ดี วัลแลนซ์ย้ำว่าหลักฐานดังกล่าวยังไม่หนักแน่นและข้อมูลยังไม่แน่นอน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น อังกฤษมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1,401 ราย ส่งผลให้ตัวเลขรวมพุ่งไปอยู่ที่ 95,981 ซึ่งสูงที่สุดในยุโรป โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 16% ขณะที่ตัวเลขผู้เข้ารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของวันที่เชื้อระบาดหนักที่สุดในระลอกแรกในเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ขณะนี้เชื้อกลายพันธุ์แพร่ระบาดในกว่า 60 ประเทศ รวมทั้งในจีน

Photo by Leon Neal / POOL / AFP