posttoday

สุนทรพจน์ครั้งแรกไบเดนย้ำอเมริกันต้องสามัคคี

21 มกราคม 2564

โจ ไบเดน กล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกหลังรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ย้ำอเมริกันต้องสามัคคีกัน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวสุนทรพจน์เป็นครั้งแรกในฐานะผู้นำสหรัฐหลังจากเข้าพิธีสาบานตนโดยเริ่มต้นด้วย “วันนี้คือวันของอเมริกา วันนี้คือวันของประชาธิปไตย”

ตามด้วยการเอ่ยถึงการบุกยึดอาคารรัฐสภาเมื่อสองสัปดาห์ก่อนว่าเป็นการทำลายประชาธิปไตยของสหรัฐ ทั้งยังเรียกร้องให้คนทั้งชาติเผชิญหน้ากับแนวคิดคนผิวขาวเป็นใหญ่ (white supremacy)

ไบเดนยังขอให้คนในชาติเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันหลังเกิดความแตกแยกในช่วง 4 ปีที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่ง โดยย้ำว่าความสามัคคีคือเส้นทางเดินไปข้างหน้าสำหรับประเทศ

ไบเดนเอ่ยถึง คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีว่าเป็นตัวชี้วัดว่าการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกของประเทศสามารถบรรลุผลได้มากนเพียงใด “อย่าพูดว่าไม่มีอะไรสามารถเปลี่ยนแปลง”

นอกจากนี้ ยังประณามบุคคลที่บุกอาคารรัฐสภาที่พยายามคว่ำเจตจำนงของคนส่วนใหญ่ด้วยการขัดขวางการรับรองชัยชนะของไบเดนของสภาคองเกรสว่า “มันไม่ได้เกิดขึ้น มันจะไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะวันนี้ พรุ่งนี้ หรือวันไหนๆ”

ประธานาธิบดีคนใหม่ยังให้คำมั่นว่าจะเป็นประธานาธิบดีของชาวอเมริกันทุกคน รวมทั้งคนที่ไม่ได้สนับสนุนเขาด้วย พร้อมทั้งเรียกร้องให้คนในชาติเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่วันนี้

ไบเดนกล่าวดยังใช้โอกาสนี้ส่งข้อความไปถึงพันธมิตรของสหรัฐ หลังจากสหรัฐต้องอยู่ภายใต้นโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” ของทรัมป์ว่า “เราจะฟื้นฟูพันธมิตรของเรา และจะกลับไปมีส่วนร่วมกับโลกอีกครั้ง ไม่ใช่เพื่อเผชิญกับความท้าทายของวันวาน แต่เพื่อความท้าทายของวันนี้และพรุ่งนี้”

ส่วนในเรื่องความท้าทายที่รออยู่ขณะที่สหรัฐต้องต่อสู้กับ Covid-19 ไบเดนเผยว่า “พี่น้อง นี่คือช่วงเวลาแห่งการทดสอบ เราจะถูกตัดสิน ทั้งคุณและผม ว่าเราแก้วิกฤตในยุคของเราอย่างไร เราจะลุกขึ้นคว้าโอกาสหรือไม่ เราจัดการช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ได้หรือไม่”

สุนทรพจน์ของไบเดนครั้งนี้กินเวลาราว 21 นาที ซึ่งถือว่าไม่ยาวนานมาก ใกล้เคียงกับสุนทรพจน์ของทรัมป์เมื่อปี 2016 ที่ใช้เวลาราว 16 นาที