posttoday

ไบเดน-แฮร์ริสสาบานตนอย่างเป็นทางการแล้ว

20 มกราคม 2564

พิธีสาบานตนของไบเดนและแฮร์ริสเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุไม่คาดฝันอย่างที่กังวล

ไบเดนสาบานตัวอย่างเป็นทางการ ย้ำ โจ ไบเดน และคามาลา แฮร์ริส สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 และรองประธานาธิบดีของสหรัฐอย่างเป็นทางการที่อาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. เมื่อเวลา 11.47 น.ของวันพุธที่ 20 ม.ค. หรือ 23.47 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยแฮร์ริสเริ่มสาบานตนก่อน ท่ามกลางงานพิธีที่ต่างจากครั้งที่ผ่านๆ มา ทั้งจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 และการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดหลังกลุ่มผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ บุกอาคารรัฐสภาเมื่อต้นเดือน 

ข้อความของคำสัตย์ปฏิญาณเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญคือ “ข้าพเจ้าขอให้คำสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพเจ้าจะบริหารงานในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐด้วยความซื่อสัตย์ และจะพิทักษ์ รักษา และปกป้องรัฐธรรมนูญของสหรัฐอย่างสุดความสามารถ”

พิธีสาบานตนครั้งนี้มีอดีตประธานาธิบดีและอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเข้าร่วม 3 คู่ ได้แก่ บิล-ฮิลลารี คลินตัน, จอร์จ ดับเบิลยู-ลอรา บุช และบารัก-มิเชลล์ โอบามา

ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าว ซึ่งนับเป็นประธานาธิบดีคนแรกในรอบ 152 ปีนับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี แอนดรูว์ จอห์นสัน ที่ตัดสินใจไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ และเป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 ที่ไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของผู้นำคนใหม่ต่อจาก จอห์น อดัมส์, จอห์น ควินซี อดัมส์ และแอนดรูว์ จอห์นสัน โดยทั้งสามคนนี้อยู่ในตำแหน่งสมัยเดียวเช่นกัน