posttoday

อังกฤษมีอัตราตายจากโควิดต่อจำนวนประชากรสูงสุดในโลก

19 มกราคม 2564

ข้อมูลล่าสุดชี้สหราชอาณาจักรมีมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศสูงที่สุดในโลก

ข้อมูลล่าสุดเปิดเผยว่าขณะนี้สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศ โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 935 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือเท่ากับว่าในทุกๆ 1 ล้านคนจะมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 มากกว่า 16 คนต่อวัน

โดยขณะนี้สหราชอาณาจักรยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อยู่ที่ 89,261 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุดในยุโรปและอยู่ในอันดับที่ 5 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิล และรัสเซีย ซึ่งทุกประเทศดังกล่าวมีจำนวนประชากรที่สูงกว่ามาก

อัตราผู้เสียชีวิตของสหราชอาณาจักรแซงหน้าสาธารณรัฐเช็กซึ่งครองตำแหน่งสูงสุดตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม หลังจากที่รัฐบาลเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดเมื่อคืนวันอาทิย์ (17 ม.ค.) ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามตัวเลขในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีแนวโน้มลดลงเนื่องจากความล่าช้าในการรายงาน ซึ่งหมายความว่าจำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่ในสหราชอาณาจักรจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อมีการประกาศตัวเลขครั้งต่อไป

ขณะนี้อัตราการเสียชีวิตในสหราชอาณาจักรสูงกว่าในช่วงที่มีการระบาดระลอกแรกในเดือนเมษายนปีก่อน ซึ่งมีจำนวนสูงสุดอยู่ที่ 13 ล้านรายต่อวัน

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรมีผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันแล้วมากกว่า 3.4 ล้านรายซึ่งเทียบเท่ากับ 1 ใน 20 ราย

ตัวเลขล่าสุดของรัฐบาลยังเปิดเผยว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลนั้นสูงกว่าตอนที่ระบาดระลอกแรกอยู่มาก และชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่ก็จะยังคงเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับศาสตราจารย์คริส วิตตี้ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของสหราชอาณาจักรที่คาดว่าจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Photo by Dominic Lipinski / POOL / AFP