posttoday

สหรัฐอ้างข้อมูลใหม่ที่ไร้หลักฐาน ชี้โควิดหลุดจากห้องแล็บจีน

17 มกราคม 2564

รัฐบาลสหรัฐเร่งบีบจีนในโค้งสุดท้ายก่อนทรัมป์จะหลุดจากตำแหน่ง อ้างพบหลักฐานใหม่มัดตัวจีน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่ามีข้อมูลใหม่ที่บ่งชี้ว่าการระบาดของโรคโควิด-19 อาจเกิดขึ้นจากห้องปฏิบัติการของจีนและไม่ได้เกิดขึ้นจากการสัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อ ข้ออ้างนี้เป็นความพยายามครั้งล่าสุดของรัฐบาลทรัมป์ในการกดดันรัฐบาลเกี่ยวกับต้นกำเนิดไวรัส

รัฐบาลสหรัฐกล่าวโดยเฉพาะเจาจงว่าได้รับหลักฐานใหม่ว่านักวิจัยจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นป่วยในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2019 ก่อนที่จะมีการระบุกรณีการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น โดยอาการดังกล่าวสอดคล้องกับโควิด-19 หรือโรคตามฤดูกาลทั่วไป

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่าจีนขาดความโปร่งใสเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโรคระบาดตลอดเวลามากกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา รวมทั้งความพยายามในการปกปิดข้อบกพร่องในช่วงต้นของการตอบสนองต่อการระบาดของประเทศทำให้ยากที่จะหาข้อสรุปที่ชัดเจน

แต่คำแถลงสั้นๆ ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่มีข้อมูลมาหนุนข้ออ้างนี้ และเป็นแถลงการณ์ไม่ได้ลงนามด้วยซ้ำ ทั้งยังมีขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ก่อนสิ้นสุดการบริหารของทรัมป์

ตามแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า “ไวรัสอาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากการสัมผัสของมนุษย์กับสัตว์ที่ติดเชื้อ แพร่กระจายในรูปแบบที่สอดคล้องกับการแพร่ระบาดตามธรรมชาติ หรืออีกทางหนึ่ง อุบัติเหตุในห้องปฏิบัติการอาจคล้ายกับการระบาดตามธรรมชาติหากการสัมผัสครั้งแรกมีเพียงไม่กี่คนและบวกกับด้วยการติดเชื้อที่ไม่มีอาการ”

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธที่จะอธิบายอย่างละเอียดเมื่อถูกขอความคิดเห็นเพิ่มเติม

จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาหลายครั้งว่าไวรัสอาจออกมาจากห้องปฏิบัติการ สหรัฐเองก็ไม่ได้บอกว่าได้รับข้อมูลใหม่เกี่ยวกับโรคที่ห้องปฏิบัติการได้อย่างไร

ในขณะที่จีนเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการกีดกันไม่ให้สมาชิกบางส่วนของภารกิจขององค์การอนามัยโลกเข้าสู่ประเทศจีนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการติดตามต้นกำเนิดของโควิด-19 โดยกล่าวว่าพวกเขาไม่ผ่านการตรวจโรค แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญได้รับการอนุมัติในที่สุด แต่จีนก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากองค์การอนามัยโลกว่าชะลอแผนการ

จีนเองยังตั้งข้อสงสัยว่าไวรัสนี้อายไม่ได้มีต้นกำเนิดภายในประทเศของตน สื่อของรัฐบางจีนได้เผยแพร่การวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่ามีหลายกรณีในอิตาลีและสหรัฐที่พบเชื้อโควิด-19 ล่วงหน้าก่อนอู่ฮั่นและบอกเป็นนัยว่าเชื้อโรคสามารถเดินทางจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศจีนผ่านทางอาหารแช่แข็งหรือบรรจุภัณฑ์

Photo by Hector RETAMAL / AFP