posttoday

วอชิงตันอันตราย จับหนุ่มพกปืนพร้อมกระสุน500นัดเตรียมเข้างานพิธีไบเดน

17 มกราคม 2564

สถานการณ์ในเมืองหลวงของสหรัฐกำลังตึงเครียดสุดๆ โดยเฉพาะหลังจาก FBI เตือนให้ระวังการชุมนุมก่อกวน

ตำรวจสหรัฐจับกุมชายชาวรัฐเวอร์จิเนียคนหนึ่งที่จุดตรวจรักษาความปลอดภัยใกล้กับสภาคองเกรสในกรุงวอชิงตัน โดยบุคคลนี้ถือปืนพกและกระสุนที่ไม่ได้ลงทะเบียน พร้อมกับเอกสารที่ไม่ได้รับการอนุมัติให้ผ่านเข้างานพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ของโจ ไบเดน

ชายดังกล่าวมีชื่อว่า เวสลีย์ อัลเลน บีเลอร์จากเมืองฟรอนต์รอยัล รัฐเวอร์จิเนีย ถูกตำรวจสหรัฐจับกุมเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นตามรายงานของตำรวจ เขาถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้ที่ถนน E Street, N.E. ห่างจากอาคารสภาคองเกรสประมาณครึ่งไมล์หรือไม่ถึงหนึ่งกิโลเมตร

บีเลอร์อายุ 31 ปีถือปืนพก Glock 17 9 มม. ที่ไม่ได้ลงทะเบียนพร้อมกับกระสุนในลำกล้อง รวมถึงกระสุน 9 มม. มากกว่า 500 นัดและกระสุนปืนลูกซอง 21 นัดตามรายงานของตำรวจ ส่วนสำนักข่าว CNN รายงานว่าเขายังมีบัตรที่ไม่ได้รับอนุญาติ เพื่อเตรียมผ่านเข้าไปในงานสาบานตนของไบเดนด้วย

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของบีเลอร์ในการเข้าไปในงานพิธีไม่ประสบความสำเร็จ ชาร์ล็อตต์ บีเลอร์แม่ของเขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่าลูกชายของเธอพกอาวุธไปเพราะทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยซึ่งเขาทำมาหลายปีแล้ว แม่ของเขายังบอกอีกว่าเธอไม่ได้ติดต่อกับเขาตั้งแต่วันศุกร์หลังจากที่ที่เขาเดินทางไปทำงาน

พ่อของ บีเลอร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่าลูกชายของเขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมรักษาความปลอดภัยที่ทำงานร่วมกับตำรวจสภาคองเกรสและหน่วยทหารพิทักษ์แห่งชาติและลูกชายของอาจลืมปืนส่วนตัวไว้ในรถบรรทุก

ทั้งนี้ตามเว็บไซต์ของรัฐระบุว่าบีเลอร์มีใบอนุญาตการรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ยังไม่หมดอายุ และได้รับการอนุมัติให้มีปืนพกปืนลูกซองหรือปืนไรเฟิลลาดตระเวนในขณะที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่

จากการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส สถานการณ์ในวอชิงตัน ดีซี. ตอนนี้เคร่งเครียดมาก ดอน เบเยอร์สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐเวอร์จิเนียกล่าวว่าอันตรายที่คุกคามวอชิงตัน ดีซี. เป็นเรื่องจริงและเมืองก็อยู่ในภาวตึงเครียดสูงสุด

"ใครก็ตามที่สามารถหลีกเลี่ยงพื้นที่รอบสภาคองเกรสและสวนอนุสรณ์สถานในสัปดาห์นี้ควรทำเช่นนั้น" เบเยอร์เขียนในทวิตเตอร์

Photo Liz Lynch/AFP