posttoday

ชี้รัฐบาลจีนมีแผนฮุบอาลีบาบาเป็นสมบัติชาติ

16 มกราคม 2564

นักวิเคราะห์จีนชี้รัฐบาลแดนมังกรกำลังวางแผนยึดกิจการของ แจ็ก หม่า มาเป็นสมบัติชาติ

International Business Times รายงานว่า ซ่งชิง บุคคลวงในในวงการผู้ให้บริการการเงินในช่องทางออนไลน์มองว่า การเดินหน้าตรวจสอบและควบคุมการดำเนินธุรกิจของบริษัท อาลีบาบา และแอนท์ กรุ๊ป ของ แจ็ก หม่า โดยทางการจีน เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามทำให้บริษัทเอกชนทั้งสองแห่งกลายเป็นกิจการของรัฐ

“มันต้องมีผลลัพธ์ออกมาสักอย่าง ตอนนี้พวกเขาเริ่มการตรวจสอบแล้ว นี่เป็นคำสั่งจากเบื้องบนแน่นอน” ซ่งชิงเผยกับ Radio Free Asia

ซ่งยังเผยอีกว่า ทางการจีนต้องการใช้กรณีของอาลีบาบาเป็นตัวอย่าง และคณะกรรมการต่อต้านการผูดขาดจะเร่งรัดกระบวนตรวจสอบให้เร็วขึ้น

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ People's Daily ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนระบุว่า การเดินหน้าขจัดการผูกขาดทางการค้าของรัฐบาลจะนำมาสู่การพัฒนาที่ดีขึ้น และยังระบุอีกว่าคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์ (politburo) เชื่อว่าการป้องกันการผูกขาดทางการค้าควรเพิ่มความเข้มงวด เพื่อป้องกันการขยายการลงทุนที่ไม่เป็นระเบียบ

หุ้นของอาลีบาบาร่วงราว 25% นับตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่หม่าวิจารณ์ระบบธนาคารของจีน และหลังจากนั้นก็มีคำสั่งฟ้าผ่าระงับการเสนอขายหุ้น IPO ของแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งหากสำเร็จจะเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

และนับแต่นั้นมาหม่าก็ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลยจนเกิดคำถามว่าเจ้าตัวหายไปไหน

AFP PHOTO / FABRICE COFFRINI