posttoday

รัฐบาลดัตช์ลาออกทั้งคณะเหตุบริหารผิดพลาด

16 มกราคม 2564

คณะรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ลาออกทั้งคณะเซ่นบริหารจัดการเงินสวัสดิการเลี้ยงดูบุตรหลานผิดพลาด

นายกรัฐมนตรี มาร์ค รุตเตอร์ ของเนเธอร์แลนด์แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติหลังร่วมประชุมกับคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ในการยื่นใบลาออกพร้อมกันทั้งคณะ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดใหญ่หลวงของรัฐบาลในกรณีอื้อฉาวเรื่องการบริหารจัดการเงินสวัสดิการสำหรับเด็ก โดยจะรักษาการไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 17 มี.ค.นี้ เพื่อไม่ให้การรับมือ Covid-19 สะดุดลง

เหตุอื้อฉาวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากสำนักงานสรรพากรตัดเงินสวัสดิการสำหรับเด็ก โดยกล่าวหาว่าครอบครัวกว่า 11,000 ครอบครัวทุจริตเงินส่วนนี้ระหว่างปี 2013-2019 และต้องจ่ายเงินคืนทางการหลายหมื่นยูโร บางครอบครัวต้องจ่ายถึง 48,000 ยูโร หรือ 1,745,739 บาท ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อฐานะทางการเงินของหลายครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ถือสองสัญชาติและครอบครัวผู้อพยพ จนหลายคู่ต้องหย่าร้างกันอันเนื่องมาจากการทะเลาะเบาะแว้งเกี่ยวกับปัญหาทางการเงิน

ทว่า การตรวจสอบเอกสารย้อนหลังอย่างละเอียดของคณะกรรมการสอบสวนของรัฐสภาพบว่าเป็นความบกพร่องด้านเอกสาร โดยภายหลังทางการอนุมัติจ่ายเงินชดเชยแก่ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบครอบครัวละอย่างน้อย 30,000 ยูโร หรือ 1,091,086 บาท แต่หลายครอบครัวบอกว่าไม่เพียงพอ

หลังจากแถลงผู้นำเนเธอร์แลนด์ไปปั่นจักรยานไปยังพระราชวังเฮาส์เทนบอสช์เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม อเล็กซานเดอร์ ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือลาออกของของคณะรัฐมนตรี

อย่างไรก็ดี แม้การลาออกครั้งนี้จะได้รับเสียงชื่นชมจากหลายฝ่าย ทว่าฝ่ายค้านมองว่าเป็นเพียงสัญลักษณ์ทางการเมือง เนื่องจากเนเธอร์แลนด์กำลังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 17 มี.ค.นี้ และสภามีกำหนดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสัปดาห์หน้าด้วย