posttoday

เตือนเชื้อกลายพันธุ์ทำสถานการณ์โควิดแย่ลงหลังพบกลายพันธุ์เพิ่ม  

16 มกราคม 2564

สหรัฐเตือนเชื้อกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายง่ายขึ้นจะซ้ำเติมสถานการณ์ Covid-19 ให้แย่ลง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เตือนว่า เชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ อาทิ สายพันธุ์ B.1.1.7 จากอังกฤษ อาจทำให้การแพร่ระบาดของไวรัสทั่วประเทศซึ่งหนักอยู่แล้วแย่ลงอีก เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่ติดจากคนสู่คนได้ง่ายขึ้น

เกรกอรี อาร์มสตรอง ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจจับโมเลกุลขั้นสูงของ CDC เผยว่า “หมายความว่าเราจะควบคุมได้ยากขึ้นมาตรการใดๆ ที่เราต้องปฏิบัติเราต้องยกระดับขึ้นอีก รวมทั้งการฉีดวัคซีน สายพันธุ์ B.1.1.7 อาจทำให้กราฟของสหรัฐพุ่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

CDC   ยังกังวลอีกว่าเชื้อโคโรนาไวรัสจะกลายพันธุ์จนสามารถหลบหลีกภูทิคุ้มกันที่เกิดขึ้นหลังจากได้รับวัคซีนหรือได้รับแอนติบอดี และแม้ว่าวัคซีนต้าน Covid-19 จะถูกออกแบบให้ปรับเปลี่ยนได้ง่ายและรวดเร็วเพื่อให้จัดการกับเชื้อสายพันธุ์ใหม่ แต่การเปลี่ยนวัคซีนใหม่อาจทำให้คนที่ได้รับวัคซีนไปแล้วต้องฉีดใหม่

นอกจากนี้ ยังเป็นไปได้ว่ารูปแบบของการกลายพันธุ์ที่ทำให้ไวรัสแพร่กระจายได้มากขึ้นสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยตัวของมันเองเมื่อแพร่กระจายในคน เนื่องจากยิ่งมีคนติดเชื้อมากเชื้อไวรัสก็ยิ่งมีโอกาสกลายพันธุ์

และยังเป็นไปได้ว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสจะทำให้ตรวจพบเชื้อได้ยากขึ้นหากตรวจด้วยชุดทดสอบเดิมที่ใช้อยู่

ทั้งนี้ ขณะนี้สหรัฐพบเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธ์ุแล้ว 3 สายพันธุ์คือ สายพันธุ์  20C-US สายพันธุ์ที่คล้ายกับสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่ระบาดในสหราชอาณาจักร และอีกสายพันธุ์หนึ่งเป็นสายพันธุ์เฉพาะของสหรัฐและกำลังระบาดหนักในเมืองโคลัมบัสของรัฐโอไฮโอ