posttoday

นักวิจัยจีนเตือน ปีนี้สถานการณ์โควิดทั่วโลกอาจแย่ลงอีก

15 มกราคม 2564

นักวิจัยจีนคาดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอาจแตะ 5 ล้านภายในเดือนมีนาคม

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่าทีมผู้เชี่ยวชาญจากจีนเตือนว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโลกโควิด-19 ทั่วโลกในปีนี้อาจเลวร้ายกว่าปี 2020 โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) และสถาบันวิจัยด้านสาธารณสุขคาดว่าภายในต้นเดือนมีนาคมอาจมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านคนซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 2 ล้านคน

งานวิจัยที่นำโดยศาสตราจารย์ ซวี่ เจียนกัว จาก CDC ถูกตีพิมพ์ลงบนวารสาร Disease Surveillance ซึ่งระบุว่าขณะที่มีรายงานผู้ป่วยกว่า 92 ล้านคนทั่วโลก แต่จำนวนดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นเป็น 170 ล้านคนภายในช่วงต้นเดือนมีนาคม โดยคาดว่าสหรัฐน่าจะเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุด

ซึ่งจำนวนผู้ป่วยในสหรัฐอาจสูงถึง 32 ล้านคนหรือประมาณ 20% ของจำนวนผู้ป่วยทั่วโลก ขณะที่รองลงมาคาดว่าจะเป็นอินเดีย, บราซิล และรัสเซีย โดยมีผู้ป่วย 15.5 ล้าน, 15 ล้าน และ 6 ล้านคนตามลำดับ

งานวิจัยยังกล่าวอีกว่าเพียงแค่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียงสัปดาห์เดียว สหรัฐยืนยันผู้ป่วยมากกว่า 1.7 ล้านคน และเพื่อจะควบคุมสถานการณ์ให้ดีที่สุดสหรัฐจะต้องรักษาจำนวนผู้ป่วยไว้ที่ประมาณ 26 ล้านคน กล่าวคือมีผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศไม่เกิน 3 ล้านคน

เบนจามิน นูมาน ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาและหัวหน้านักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยเทกซัสเอแอนด์เอ็ม กล่าวว่าการคาดเดาแนวทางในการแพร่ระบาดของนั้นมีความไม่แน่นอน

แต่อย่างไรก็ตามทางที่ดีที่สุดเราควรที่จะต้องรักษามาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรครวมถึงเร่งผลิตและแจกจ่ายวัคซีนที่มีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 3 ล้านคนตามการคาดการณ์ มิเช่นนั้นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดอาจมีผู้เสียชีวิตรวมถึง 7 ล้านคนทั่วโลก อนาคตของโควิด-19 อยู่ในมือของทุกๆ คน

ทั้งนี้ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์จำนวนมากแสดงให้เห็นว่าไวรัสกำลังพัฒนาไปเรื่อยๆ และหากมันสามารถปรับตัวให้เข้ากับร่างกายของมนุษย์ได้เช่นเดียวกับไวรัสไข้หวัดใหญ่มันก็สามารถซ่อนตัวและปรากฏขึ้นใหม่ได้ในทุกๆ ฤดูกาล

แม้ว่าขณะนี้บางประเทศรวมถึงสหรัฐและสหราชอาณาจักรได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนจำนวนมาก แต่นักวิจัยในประเทศจีนยังคงเสนอว่าให้รอก่อนเนื่องจากยังไม่แน่ใจในผลข้างเคียงของไวรัสกลายพันธุ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีผู้ป่วยน้อยหรือไม่มีเลยก็ไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนจำนวนมาก

พร้อมเสริมว่าจีนควรเฝ้าระวังผลข้างเคียงของวัคซีนต่างๆ ในต่างประเทศอย่างใกล้ชิดก่อนที่จะทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วประเทศ และควรตรวจหาโรคจากประชาชนถึง 1 ล้านคนต่อวันเพื่อที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสทั่วประเทศ

นอกจากนี้จีนจำเป็นต้องสร้างโรงงานขนาดใหญ่เพื่อฆ่าเชื้อสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ขณะที่สัตว์ทุกตัวรวมถึงสัตว์เลี้ยงจะต้องได้รับการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้กลายเป็นโฮสต์ของไวรัส

Photo by STR / AFP