posttoday

รถเทสลาโดนเรียกคืนกว่าแสนคันเสี่ยงไม่ปลอดภัย

15 มกราคม 2564

องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐยื่นจดหมายถึงเทสลาหลังพบปัญหาด้านความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 14 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ยื่นจดหมายถึงบริษัทเทสลา (Tesla) เพื่อขอให้เรียกคืนรถยนต์จำนวน 158,000 คัน หลังพบปัญหาเกี่ยวกับหน้าจอแสดงผลของรถยนต์ กล้องมองหลัง และฟังก์ชันด้านความปลอดภัยอื่นๆ

โดยองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนระบุว่าพบข้อบกพร่องในรถยนต์เทสลาโมเดล เอส บางรุ่นในปี 2012 ถึง 2018 และเทสลาโมเดล เอ็กซ์เอส ปี 2016 ถึง 2018

ซึ่งผู้ตรวจสอบได้สรุปอย่างคร่าวๆ ว่าชุดควบคุมสื่อ (MCU) มีข้อผิดพลาดส่งผลให้หน้าจอระบบสัมผัสบนรถไม่แสดงผล ภาพจากล้องมองหลังไม่พร้อมใช้งาน ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้รถยนต์และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นอกจากนี้ความล้มเหลวของ MCU ยังสามารถทำให้ระบบกำจัดไอน้ำและน้ำแข็งที่กระจกหน้ารถใช้การไม่ได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบ Autopilot และการทำงานของสัญญาณไฟเลี้ยวอีกด้วย

จึงได้ขอให้เทสลาดำเนินการเรียกคืนรถยนต์ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดและแจ้งต่อผู้ซื้อและตัวแทนจำหน่ายทั้งหมดให้ทราบถึงข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยและดำเนินการแก้ไข

ทั้งนี้ รถยนต์จำนวน 158,000 คันที่ต้องเรียกคืนนั้นคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของรถยนต์ทั้งหมดที่เทสลาวางจำหน่ายในปี 2020 เลยทีเดียว

Photo by Patrick T. FALLON / AFP