posttoday

เคลียร์! บริษัทมาเลย์ขอโทษปมจดทะเบียน 'เสือร้องไห้'

15 มกราคม 2564

บริษัทมาเลเซียยกเลิกจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเมนู 'ฮารีมาอู เมอนางิส' หรือ 'เสือร้องไห้'

Malay Mail เว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นมาเลเซียรายงานเมื่อวันที่ 14 มกราคมว่า ดาติน นูร์ คาร์ตินี นูร์ โมฮัมเหม็ด (Datin Noor Kartini Noor Mohamed) เจ้าของร้านอาหารชาวมาเลเซีย ได้ออกมาขอโทษพร้อมยกเลิกการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเมนู "ฮารีมาอู เมอนางิส (Harimau Menangis)" หรือเสือร้องไห้

หลังจากทีก่อนหน้านี้เธอยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเมนูดังกล่าวต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาของมาเลเซีย (MyIPO) ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนอย่างหนักบนโซเชียลมีเดีย เนื่องจากหากว่าเธอทำการจดทะเบียนสำเร็จจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่ขายเมนูดังกล่าวด้วยเช่นกัน

โดยนูร์ คาร์ตินี ออกมาขอโทษที่ทำให้เกิดความสับสน พร้อมหวังว่าการยกเลิกการจดทะเบียนครั้งนี้จะช่วยระงับความขัดแย้งซึ่งกำลังแพร่กระจายไปทั่วโซเชียลมีเดีย

"ฉันตัดสินใจยกเลิกการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "ฮารีมาอู เมอนางิส" โดยเร็วที่สุด ในความเป็นจริงฉันตั้งใจจะใช้เพื่อปกป้องแบรนด์ของตัวเองไม่ให้ถูกลอกเลียนแบบ ฉันขอโทษและตระหนักถึงความสับสนที่เกิดขึ้น ฉันหวังว่าการตัดสินใจของฉันจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้" นูร์ คาร์ตินีกล่าว

พร้อมย้ำว่าเธอไม่ได้มีเจตนาที่จะขัดขวางผู้ประกอบการรายอื่นและหวังว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะได้รับการแก้ไขและไม่ยืดเยื้อ

ด้านดาตุ๊ก โมฮัมหมัด อะลามิน (Datuk Mohamad Alamin) อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญามาเลเซียอธิบายว่าผู้ที่คัดค้านสามารถโต้แย้งการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้หากพวกเขาเชื่อว่าไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ผู้คนจำนวนมากรวมทั้งชาวมาเลเซียเองก็ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าสูตรอาหารดังกล่าวซึ่งเป็นเนื้อวัวที่ผ่านการย่างและหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เสิร์ฟพร้อมกับข้าวเหนียวนั้นมีต้นกำเนิดมาจากเมนู "เสือร้องไห้" ของประเทศไทย ซึ่งไม่ควรจะนำมาจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า