posttoday

ชาวอินเดียนับล้านแห่แช่แม่น้ำคงคาไม่หวั่นโควิด

15 มกราคม 2564

ชาวอินเดียนับล้านคนแห่ทำพิธีทางศาสนาท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 เชื่อพระแม่คงคาคุ้มครอง

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าผู้แสวงบุญชาวฮินดูนับล้านคนยังคงเดินทางมารวมตัวกันริมฝั่งแม่น้ำคงคา ในเมืองหริทวาระ รัฐอุตตราขัณฑ์ ทางตอนเหนือของอินเดียเพื่อร่วมพิธีกุมภ์เมลา (Kumbh Mela) เทศกาลแสวงบุญที่สำคัญของชาวฮินดูที่ดึงดูดผู้คนนับล้านในทุกๆ ปี ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง

โดยขณะนี้ประเทศอินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากว่า 10.5 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนากว่า 150,000 คน

อย่างไรก็ตามผู้จัดงานคาดว่ามีชาวฮินดูเข้าร่วมงานกว่า 8 แสนถึง 1 ล้านคนในวันพฤหัสบดี และจะมีผู้คนเพิ่มขึ้นหลายล้านคนในช่วง 7 สัปดาห์ข้างหน้าแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงน่ากังวลแต่การจัดงานดำเนินการอย่างระมัดระวัง

นอกจากนี้ยังได้กล่าวเสริมโดยได้อ้างถึงแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีผู้ศรัทธาจำนวนมากโดยมั่นใจว่าพระแม่คงคาจะคุ้มครองความปลอดภัยของพวกเขา

โดยในวันพุธที่ผ่านมาริมฝั่งแม่น้ำคงคาเต็มไปด้วยผู้ที่มาแสวงบุญและพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากผลัดกันลงไปในแม่น้ำซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้กังวลถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ การแช่ตัวในแม่น้ำคงคาเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดูซึ่งชาวอินเดียจากทั่วประเทศจะเดินทางมารวมตัวกันเพื่อเข้าร่วมเทศกาลนี้

โดยพิธีกุมภ์เมลาได้รับการยอมรับว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้โดยยูเนสโก ซึ่งในปี 2019 เทศกาลดังกล่าวดึงดูดผู้คนได้ถึง 55 ล้านคนภายใน 48 วัน

Photo by Money SHARMA / AFP