posttoday

เกาหลีใต้มอบรางวัลสิทธิมนุษยชนแก่ 'ทนายอานนท์'

15 มกราคม 2564

ทนายอานนท์ นำภา คว้ารางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2021 จากเกาหลีใต้

เมื่อวันที่ 14 มกราคม เว็บไซต์ Gwangjuin ของเกาหลีใต้ รายงานว่าคณะกรรมการตัดสินรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน (Gwangju Prize for Human Rights - GPHR) ประจำปี 2021 ได้ประกาศมอบรางวัลให้แก่ทนายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวและทนายความด้านสิทธิมนุษยชนจากประเทศไทย

โดยให้เหตุผลว่าในปี 2008 เมื่อทนายอานนท์เริ่มทำงานด้านกฎหมายเขาได้ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกดำเนินคดีในศาลทหาร

ในปี 2014 ทนายอานนท์ก่อตั้งกลุ่มพลเมืองโต้กลับเพื่อรวมพลังเรียกร้องประชาธิปไตยและสร้างความตระหนักของสาธารณชนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญในการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในปี 2018 รวมถึงการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของเขาที่ออกมาสนับสนับสนุนความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยจึงได้มอบรางวัลนี้ให้แก่ทนายอานนท์

รวมถึง Watchdoc Documentary Maker กลุ่มสร้างภาพยนตร์สารคดีโดยนักข่าวชาวอินโดนีเซียก็ได้คว้ารางวัลพิเศษของรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านมูลนิธิอนุสรณ์ 18 พฤษภาคม ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเกาหลีใต้ที่มอบรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนหวังว่าการตัดสินใจในครั้งนี้จะเป็นแรงผลักดันในการรักษาความเป็นปึกแผ่นของพลเมืองโลกในการส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลที่มูลนิธิอนุสรณ์ 18 พฤษภาคม มอบให้แก่นักเคลื่อนไหวทั่วโลกเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในเดือนพฤษภาคม 1980 ที่ประชาชนเกาหลีใต้ออกมาต่อต้านการปกครองเผด็จการทหาร

Photo by Jack TAYLOR / AFP