posttoday

พบภาพวาดอายุ 45,500 ปีในถ้ำอินโดนีเซีย

14 มกราคม 2564

ภาพหมูป่าอินโดนี้นับเป็นภาพวาดที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยพบมา

วารสาร Science Advance เปิดเผยการค้นพบครั้งสำคัญทางประวัติศาสตร์ว่า ทีมนักโบราณคดีค้นพบภาพเขียนสีรูปหมูป่าอินโดขนาดเท่าของจริงในถ้ำ Leang Tedongnge บนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย โดยคาดว่าภาพดังกล่าวมีอายุอย่างน้อย 45,500 ปี นับเป็นภาพวาดที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยพบ

แม็กซิม ออแบร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์อายุโบราณวัตถุจากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธของออสเตรเลียซึ่งเป็นหนึ่งในทีมเผยว่า ภาพเขียนดังกล่าวถูกพบเมื่อปี 2017 โดย บาสราน บูร์ฮาน นักศึกษาปริญญาเอก ที่ร่วมอยู่ในทีมสำรวจที่ทำร่วมกับทางการอินโดนีเซีย

ภาพหมูป่าอินโดขนาด 136x54 เซนติเมตร ถูกวาดโดยใช้สีแดงเหลืองออกน้ำตาล มีงาโผล่ออกมา 1 คู่ซึ่งเป็นลักษณะของหมูป่าเพศผู้ และยังพบภาพพิมพ์รอยมืออยู่เหนือส่วนหลังของหมู่ป่า

ออแบร์เผยว่า เมื่อใช้ไอโซโทปยูเรเนียมวิเคราะห์อายุแร่แคลไซต์ที่ทับถมอยู่เหนือรูปวาดพบว่าแคลไซต์ที่สะสมอยู่มีอายุ 45,500 ปี ทว่าภาพวาดโบราณอาจมีอายุมากกว่านี้ เนื่องจากการคำนวณอายุใช้แร่แคลไซต์ที่อยู่ชั้นบนสุดซึ่งเกิดขึ้นภายหลังเท่านั้น

ทางทีมเชื่อว่าภาพวาดดังกล่าววาดโดยโฮโมซาเปียนส์ ทว่าไม่สามารถระบุได้แน่นอน

ก่อนหน้านี้ นักโบราณคดีทีมเดียวกันได้พบภาพวาดครึ่งมนุษย์ครึ่งสัตว์ที่กำลังล่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอายุอย่างน้อย 43,900 ปี

พบภาพวาดอายุ 45,500 ปีในถ้ำอินโดนีเซีย

พบภาพวาดอายุ 45,500 ปีในถ้ำอินโดนีเซีย

พบภาพวาดอายุ 45,500 ปีในถ้ำอินโดนีเซีย

Photo by Adhi Agus OKTAVIANA / GRIFFITH UNIVERSITY / AFP