posttoday

WHO เข้าจีนเรียบร้อย เดินหน้าหาต้นตอโควิด

14 มกราคม 2564

ทีมงานขององค์การอนามัยโลกถึงอู่ฮั่น เตรียมสืบหาต้นตอโควิดหลังกักตัวครบ 14 วัน

บีบีซีรายงานว่าทีมงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) เดินทางถึงเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนเป็นที่่เรียบร้อย เพื่อเริ่มตรวจสอบต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หลังจากที่มีการเจรจากับทางการจีนมาเป็นเวลาหลายเดือน

โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกเผยว่าทีมนักวิจัยถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศจีน ขณะที่จีนกล่าวว่าเกิดจากการสื่อสารคลาดเคลื่อนและการเตรียมการสำหรับการสอบสวนโรคยังอยู่ในระหว่างการหารือ

การวิจัยดังกล่าวจะดำเนินการโดยกลุ่มนักวิจัยทั้งหมด 10 คน เข้าสัมภาษณ์ผู้คนในสถาบันวิจัย โรงพยาบาล และตลาดอาหารทะเล ที่เชื่อมโยงกับการระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปี 2019 แม้ว่าจีนจะออกมาย้ำหลายครั้งว่าการระบาดไม่ได้เกิดขึ้นที่นั่น

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์เดล ฟิชเชอร์ ประธานหน่วยป้องกันและรับมือกับการแพร่ระบาดทั่วโลกขององค์การอนามัยโลกกล่าวกับบีบีซีโดยหวังว่าผู้คนทั่วโลกจะมองว่านี่คือการดำเนินการทางวิทยาศาสตร์ และไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือการตำหนิกัน แต่เป็นการหาต้นตอเพื่อตอบคำถามทางวิทยาศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ล้วนมองว่าไวรัสคือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามทีมนักวิจัยจากองค์การอนามัยโลกจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วันก่อนที่จะเริ่มการวิจัยในอู่ฮั่น

ในวันนี้ (14 ม.ค.) จีนยังได้รายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกของประเทศในรอบ 8 เดือน และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 138 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP