posttoday

CIA เผยข้อมูลลับเกี่ยวกับยูเอฟโอ

13 มกราคม 2564

CIA เปิดเผยเอกสารย้อนหลังกว่า 2 ล้านหน้ารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับยูเอฟโอ

เว็บไซต์ Daily Mail รายงานเมื่อวันที่ 13 มกราคม ว่าสำนักข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐ หรือ CIA ได้เปิดเผยเอกสารกว่า 700 ไฟล์รวมกว่า 2 ล้านหน้าเกี่ยวกับการพบเห็นยูเอฟโอและการวิจัยย้อนหลังไปจนถึงปี 1970 บนเว็บไซต์ The Black Vault ซึ่งก่อตั้งโดยจอห์น กรีนวัลด์ จูเนียร์

จอห์น กรีนวัลด์ จูเนียร์ ใช้เวลากว่า 20 ปีในการเรียกร้องให้ CIA เปิดเผยบันทึกลับเกี่ยวกับปรากฏการณ์ยูเอฟโอ จนกระทั่งล่าสุดเอกสารเหล่านั้นก็ถูกสแกนและอัพโหลดให้ทั่วโลกสามารถเข้าไปอ่านได้ อย่างไรก็ตามรายงานหลายฉบับถูกขีดทับด้วยปากกาเพื่อปกปิดรายละเอียดต่างๆ

โดยหนึ่งในบรรดาเหตุการณ์ซึ่งมีผู้พบเห็นวัตถุประหลาดคือเหตุการณ์ระเบิดลึกลับในเมืองซาโซโว ของรัสเซีย เมื่อปี 1991 ซึ่งเจ้าหน้าที่ CIA กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่ยูเอฟโอจะอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดดังกล่าว

ในรายงานมีการเปิดเผยคำบอกเล่าจากผู้พบเห็นเหตุการณ์ซึ่งกล่าวว่าพบวัตถุทรงกลมลุกเป็นไฟร่วงลงมาจากท้องฟ้าก่อนที่จะลงถึงพื้นและลุกลามไปทั่ว บางคนก็กล่าวว่าอาจเกี่ยวข้องกับอาวุธยุทโธปกรณ์ ระเบิด หรืออุกกาบาต

โดยรายงานระบุว่านักวิจัยยังไม่สามารถหาคำตอบถึงสาเหตุของการระเบิดที่แน่ชัดได้ ยูเอฟโอจึงเป็นหนึ่งในข้อสันนิษฐาน

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญคือรายงานเกี่ยวกับข้อมูลยูเอฟโอที่ดูเหมือนจะถูกส่งตรงถึงมือรองผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ CIA ในเดือนเมษายน 1976 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารองผู้อำนวยการมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์วัตถุปริศนาอย่างลับๆ

โดยกรีนวัลด์กล่าวว่าสิ่งที่น่าสนใจคือรายละเอียดส่วนใหญ่ในเอกสารถูกขีดทับรวมถึงชื่อของรองผู้อำนวยการซึ่งน่าจะเป็น คาร์ล ดักเกตต์ ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น

ในเอกสารระบุว่า "เราได้ติดต่อรองผู้อำนวยการเพื่อถามว่าเขารู้จักโปรแกรมเกี่ยวกับยูเอฟโอใดๆ หรือไม่ ซึ่งรองผู้อำนวยการแสดงถึงความสนใจใน ... (ข้อมูลถูกขีดทับ) ที่ถูกส่งไปยังสำนักงานของเขา โดยหลังจากตรวจสอบเนื้อหาเบื้องต้นเขากล่าวว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้เป็นการส่วนตัวและจะติดต่อกลับมาหาเรา"