posttoday

ทรัมป์ลั่นไม่ได้ปลุกจลาจลแค่ปราศรัยโดยสันติ

13 มกราคม 2564

โดนัลด์ ทรัมป์ยันปราศรัยอย่างเหมาะสม ไม่ต้องการความรุนแรง โวยเดโมแครตตั้งข้อหาปลุกระดมจลาจล "ไร้สาระ"

บีบีซีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกหลังเกิดเหตุจลาจลครั้งใหญ่ที่รัฐสภา ด้วยการลงพื้นที่ในรัฐเทกซัส โดยทรัมป์ยังคงยืนยันว่าการปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาก่อนที่จะเกิดเหตุจลาจลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาดำเนินไปอย่างเหมาะสม และเขาไม่ได้ต้องการให้เกิดความรุนแรง

ทรัมป์ยังกล่าวว่าการที่พรรคเดโมแครตต้องการดำเนินการฟ้องร้องเขาในข้อหาปลุกระดมการจลาจลนั้นเป็นความพยายามที่ "ไร้สาระ" อีกทั้งยังเป็นการสร้างความโกรธแค้นและก่อให้เกิดอันตรายต่อประเทศ ซึ่งทรัมป์ยืนยันว่าเขาไม่ต้องการให้เกิดการใช้ความรุนแรง

นอกจากนี้ทรัมป์ได้แสดงความคิดเห็นต่อการที่สภาราษฎรซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรคเดโมแครตพยายามที่จะลงมติถอดถอนเขาเป็นครั้งที่ 2 โดยกล่าวว่าเป็นการล่าแม่มดครั้งใหญ่ที่สุดของโลก 

อย่างไรก็ตามทรัมป์ยังคงเชื่อมั่นว่ารองประธานาธิบดีไมก์ เพนซ์ และคณะรัฐมนตรีจะไม่ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเกิดเหตุจลาจลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบราย ทรัมป์ได้กล่าวคำปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาโดยย้ำว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างไม่โปร่งใสและเขาถูกโกง รวมทั้งเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนออกมาเดินขบวนในรัฐสภา

"ผมรู้ว่าอีกไม่นานทุกคนที่นี่จะเดินขบวนไปที่อาคารรัฐสภาเพื่อส่งเสียงของพวกคุณอย่างสันติ" ทรัมป์กล่าว

ทรัมป์ยังกล่าวว่ารองประธานาธิบดี ไมก์ เพนซ์ ควรมีความกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่เขาต้องทำนั่นหมายถึงการคัดค้านผลการเลือกตั้งที่ถูกนับอย่างเป็นทางการในสภาคองเกรส

Photo by MANDEL NGAN / AFP