posttoday

จีนเอาคืนบริษัทไหนคว่ำบาตรตามสหรัฐเจอดีแน่

11 มกราคม 2564

ในที่สุดจีนก็เผยแนวทางในการต่อต้านการคว่ำบาตรของสหรัฐด้วยกฎใหม่

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าจีนจะผลักดันมาตรการต่อต้านการคว่ำบาตรของสหรัฐโดยออกกฎใหม่เพื่อปกป้องบริษัทของจีนจากกฎหมายต่างประเทศที่ "ไม่ยุติธรรม" และอนุญาตให้ศาลจีนลงโทษบริษัทระดับโลกที่ปฏิบัติตามมาตรการกีดกันจีนโดยรัฐบาลต่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า กฎหมายฉบับนี้ว่าด้วย “การต่อต้านการใช้กฎหมายนอกอาณาเขตที่ไม่เป็นธรรม” ของกฎหมายที่ตราโดยรัฐบาลต่างประเทศ จะทำให้ทางการจีนสามารถออกคำสั่งโดยระบุว่า บริษัทหรือผู้คนในจีนไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดของรัฐบาลต่างประเทศ

มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันทีและแม้ว่าจะไม่ได้กล่าวถึงสหรัฐโดยตรง แต่จีนแสดงท่าทีไม่พอใจมานานแล้วเกี่ยวกับการใช้กฎหมายนอกอาณาเขตของสหรัฐผ่านมาตรการคว่ำบาตรและข้อจำกัดทางการค้า

กฎหมายใหม่ของจีนยังอนุญาตให้ชาวจีนหรือบริษัทต่างๆ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในศาลจีนได้หากผลประโยชน์ของพวกเขาได้รับความเสียหายจากการบังคับใช้กฎหมายต่างประเทศและอาจทำให้บริษัทระดับโลกที่ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ต้องตกอยู่ในอันตรายจากบทลงโทษของกฎหมายจีนฉบับนี้

“คำสั่งใหม่จะมีผลบังคับใช้ในประเทศจีน โดยหลักแล้วผ่านการดำเนินการของศาลโดยฝ่ายที่เชื่อว่าตนได้รับความเสียหายจากการปฏิบัติตามมาตรการลงโทษจากต่างประเทศของผู้อื่น” นิโคลัส เทิร์นเนอร์ ทนายความของ Steptoe & Johnson LLP ในฮ่องกงซึ่งเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการคว่ำบาตรกล่าวเมื่อวันเสาร์

“บริษัทที่มีผลประโยชน์ทางธุรกิจที่สำคัญในจีนอาจต้องเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกร้องเรียนโดยคู่สัญญาในจีนภายใต้คำสั่งห้ามที่ออกตามกรอบการทำงานใหม่นี้” เทิร์นเนอร์ กล่าว ถึงกระนั้นก็ยังคงต้องรอดูว่ากฎหมายฉบับนี้จะมีประสิทธิภาพในการกีดกันบริษัทต่างๆ จากการปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐในภูมิภาคหรือที่อื่นๆ หรือไม่

ความเคลื่อนไหวของจีนเกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐยังคงเดินหน้าต่อต้านบริษัทจีนแม้ว่าวาระการตำแหน่งของเขาจะสิ้นสุดลงในอีกไม่วันก็ตาม ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกตึงเครียดมากขึ้น

Photo by Nicolas ASFOURI / AFP