posttoday

ไม่ยอมจบ! ฝ่ายหนุนทรัมป์เตรียมรวมตัวป่วนพิธีสาบานตน

09 มกราคม 2564

กลุ่มหนุ่มทรัมป์ยังไม่ยอมจบ นัดรวมตัวอีกครั้งในวันสาบานตนของไบเดน 20 ม.ค.นี้

สำนักข่าว NBC News รายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะกลับมารวมตัวกันในกรุงวอชิงตันดี.ซี.อีกครั้งในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่ โจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 อย่างเป็นทางการ

ผู้ใช้แพลตฟอร์ม Parler ชุมชนออนไลน์ที่นิยมใช้กันในกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ รายหนึ่งระบุว่า “พวกเราส่วนใหญ่จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 19 ม.ค. จะนำอาวุธของพวกเรามาด้วย เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาของชาติ ซึ่งโลกจะไม่มีวันลืม เราจะมากันอย่างมืดฟ้ามัวดินโดยที่ทหารหรือตำรวจตั้งรับไม่ไหว”

ขณะที่ผู้ใช้แพลตฟอร์ม TheDonald.win ซึ่งเป็นของกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์เช่นกัน อีกรายหนึ่งระบุว่า “รอบสอง วันที่ 20 ม.ค. ครั้งนี้ไม่มีปรานี ฉันไม่สนใจแม้แต่จะรักษาอำนาจให้ทรัมป์ ฉันสนใจแค่สงคราม”

จากเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาก่อนหน้านี้บวกกับข้อความปลุกระดมดังกล่าวส่งผลให้ตำรวจกังวลว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยในวันที่ 20   นี้

แฟรงค์ ฟิกลุซซี อดีตรองผู้อำนวยการเอฟบีไอและนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของสำนักข่าว NBC News เผยว่า “มีความกังวลมากขึ้นว่ากลุ่มหัวรุนแรงจะฮึกเหิมขึ้นจากการบุกรัฐสภา ซึ่งหมายความว่าเราต้องแข่งกับเวลาในการจัดการกับการปลุกปั่นสร้างความรุนแรงก่อนที่คนกลุ่มนี้จะลงมืออีกครั้ง”

จากข้อมูลของกรมอุทยานแห่งชาติสหรัฐซึ่งมีหน้าที่พิจารณาอนุญาตการจัดการชุมนุมในกรุงวอชิงตันดี.ซี. พบว่ามีคำขออนุญาตชุมนุม 7 คำขอซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเวลาทับซ้อนกับการสาบานตนของไบเดน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นของกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์