posttoday

'อีลอน มัสก์' ขึ้นแท่นรวยสุดในโลกแซง 'เจฟฟ์ เบซอส'

08 มกราคม 2564

อีลอน มัสก์ ชิงตำแหน่งมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก เผยเงินของเขามีไว้ช่วยโลก

บีบีซีรายงานว่า อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลก กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 185,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 5.5 ล้านล้านบาท

ส่งผลให้เขาโค่นตำแหน่งมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกจากเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน (Amazon) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ซึ่งครองตำหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2017

สถิติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาหุ้นของเทสลาเพิ่มขึ้นประมาณ 6% ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นอกจากนี้บริษัทเทสลามีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมาจนแตะ 7 แสนล้านเหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าโตโยต้า (Toyota), โฟล์คสวาเกน (Volkswagen), ฮุนได (Hyundai), จีเอ็ม (GM) และฟอร์ด (Ford) รวมกันเสียอีก

ก่อนหน้านี้มัสก์เคยออกมากล่าวว่า "เงินประมาณครึ่งหนึ่งของผมมีไว้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ บนโลก และอีกครึ่งหนึ่งสำหรับสร้างเมืองที่สามารถพึ่งพาตนเองได้บนดาวอังคารเพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดจะสามารถดำรงอยู่ต่อไปได้หากโลกถูกทำลาย"

โดยนักวิเคราะห์มองว่าความร่ำรวยของมัสก์จะยิ่งได้รับการสนับสนุนขึ้นไปอีกหากพรรคเดโมแครตเข้ามามีบทบาทบริหารสหรัฐ ซึ่งจะเอื้อต่อเทสลาและภาครถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดด้วยความพยายามขับเคลื่อนพลังงานสะอาดในประเทศ

ด้านเบซอสกล่าวว่าบริษัทแอมะซอนของเขาได้ประโยชน์จากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ส่งผลให้ความต้องการในการซื้อขายออนไลน์และบริการทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามเบซอสมอบหุ้น 4% ให้กับอดีตภรรยาของเขาหลังจากที่พวกเขาแยกทางกัน ส่งผลให้มัสก์สามารถรวยแซงหน้าเบซอสไปได้

Photo by Britta Pedersen / POOL / AFP